หลักเกณฑ์เกี่ยวกับระบบการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล

บริษัท กัลฟ์ ไบแนนซ์ จำกัด (“บริษัทฯ”) ในฐานะศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล จัดให้มีระบบให้บริการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ทั้งที่เป็นคริปโทเคอร์เรนซี และโทเคนดิจิทัล และชำระราคาที่มีประสิทธิภาพเพียงพอต่อการให้บริการอยู่เสมอ โดยมีการกำหนดวิธีการ กลไก และกระบวนการที่จะไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านการผิดนัดชำระหนี้ของผู้ซื้อหรือผู้ขายที่ดำเนินการซื้อขายผ่านระบบ
ประเภทธุรกรรมที่ลูกค้าสามารถใช้บริการได้ และช่องทางในการทำธุรกรรม
สำหรับการใช้บริการระบบศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล บริษัทฯ กำหนดช่องทางในการทำธุรกรรมเป็น ช่องทางออนไลน์
ผ่านแอปพลิเคชัน หรือเว็บไซต์ของบริษัทฯ เพียงช่องทางเดียว โดยลูกค้าสามารถทำธุรกรรมซื้อและขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่เป็นลักษณะ การจับคู่ระหว่างสินทรัพย์ดิจิทัลและสกุลเงินบาท (Digital Asset – THB) เท่านั้น โดยเป็นการซื้อขายแบบ spot transaction
สำหรับกรณีการวางคำสั่งที่เป็นการจับคู่ระหว่างสินทรัพย์ดิจิทัลและสินทรัพย์ดิจิทัล ลูกค้าสามารถใช้บริการดังกล่าวผ่านกลไกการเป็นผู้ประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัทฯ
ทั้งนี้ ระบบของบริษัทฯ จะแสดงความแตกต่างของการให้บริการผ่าน 2 กลไกการให้บริการดังกล่าวแยกจากกันอย่างชัดเจน ในส่วนของ FAQ หรือช่องทางการแจ้งการให้บริการ About Us โดยอธิบายแยกการให้บริการศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่เป็นการจับคู่ระหว่างสินทรัพย์ดิจิทัลและสกุลเงินบาท และการให้บริการนายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่เป็นการจับคู่ระหว่างสินทรัพย์ดิจิทัลด้วยกัน
กลไกการวางคำสั่ง การชำระราคาและส่งมอบ
บริษัทฯ เช่าใช้ระบบทั้ง Front-End และ Back-end จากผู้ให้บริการ Binance Tech โดยบริษัทฯ เป็นผู้กำหนดการออกแบบและตั้งค่าด้วยตนเอง และพนักงานของบริษัทฯ จะทำหน้าที่เป็น System Administrator User เพื่อการดำเนินการตามคำสั่งต่างๆ ผ่านระบบทั้งหมด
ลูกค้าสามารถดูข้อมูล Pre-Trade Information ที่หน้าจอแสดงผล UI/APP เพื่อการตัดสินใจทำคำสั่งซื้อหรือขายกับบริษัทฯ โดยเฉพาะส่วนของข้อมูล Order book ซึ่งจะแสดงข้อมูลที่อ้างอิงจากข้อมูลการวางคำสั่งซื้อและขายทั้งหมดที่บันทึกไว้ในระบบ Matching Engine ซึ่งส่งผ่านมาทางระบบ Web Socket Publisher
หมายเหตุ
กรณีที่ระบบการให้บริการศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัทฯ จะถูกเรียกใช้งาน จะเกิดขึ้นเฉพาะกรณีที่ลูกค้าเลือกการซื้อขายระหว่างสินทรัพย์ดิจิทัลและเงินบาทเท่านั้น (หากเป็นคู่สินทรัพย์ดิจิทัลจะเป็นการให้บริการด้วยระบบการให้บริการนายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล)
ลูกค้าสามารถตั้งค่าให้ระบบ UI/APP ดำเนินการเเจ้งเตือน Price Alert ไปที่ช่องทางการติดต่อที่ลูกค้าต้องการ (เช่น ทาง email หรือ push notification) เมื่อราคาของสินทรัพย์ดิจิทัลที่ลูกค้าสนใจและกำหนดตั้งค่าจับตาการเปลี่ยนแปลงราคา มีราคาที่เปลี่ยนแปลงตามเงื่อนไขข้อกำหนดที่ลูกค้าต้องการ (เช่น เมื่อราคาเคลื่อนที่ในอัตรา range ที่ลูกค้ากำหนดไว้ เช่น 5% จากราคาเมื่อ 24 ชั่วโมงก่อนหน้า เป็นต้น) ระบบ Price Alert จะทำการแจ้งเตือนไปยังลูกค้า เพื่อตัดสินใจในการทำรายการในราคาที่ต้องการได้
สภาพโดยรวมของการเคลื่อนไหวราคาของสินทรัพย์ดิจิทัลเฉพาะที่มีอยู่ในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัทฯ นอกจากสภาพการเคลื่อนไหวตลาดโดยรวมแล้ว บริษัทฯ ยังแสดง graph สถิติการเคลื่อนไหวราคาของสินทรัพย์ดิจิทัล เฉพาะที่ลูกค้าให้ความสนใจในการลงทุนเพิ่มเติม
ลูกค้าสามารถเลือกดูข้อมูลของสินทรัพย์ดิจิทัลเฉพาะดังกล่าวได้ในหลายรูปแบบการตั้งค่า โดยสามารถกำหนดให้แสดงเป็น Chart / Order Book ลูกค้าสามารถดู Chart ด้วย Technical Analysis Tools ต่าง ๆ และสามารถกำหนดระยะเวลาของ Graph ที่ต้องการพิจารณาเปรียบเทียบได้ เช่น ในรอบ 1 ชั่วโมงที่แล้ว หรือในรอบ 1 สัปดาห์ เป็นต้น ทั้งนี้ สำหรับ Graph ที่มีหน่วยเป็นวันจะเริ่มช่วงเวลาของวันด้วยเวลา UTC +0 (หรือเทียบเป็นเวลา 7 โมงเช้าของวันดังกล่าวในประเทศไทย)
2. เมื่อลูกค้าตัดสินใจได้แล้ว ลูกค้าสามารถส่งคำสั่งซื้อหรือขายผ่านหน้าจอแสดงผล UI/APP โดยลูกค้าต้องระบุข้อมูล (1) เลือกทำคำสั่งซื้อหรือขาย (2) ชนิด และจำนวนสินทรัพย์ดิจิทัลที่ต้องการซื้อหรือขาย และ (3) ประเภทของคำสั่งซึ่งลูกค้าสามารถ วางคำสั่งได้เป็น Market Order / Limit Order / Stop Limit Order
คำสั่งของลูกค้าจะถูกส่งผ่าน Cloud Manager Spot ซึ่งเป็นระบบที่ทำหน้าที่จัดการการเชื่อมต่อการส่งคำสั่งจาก Front-end system เพื่อดำเนินการตามคำสั่งซื้อขายที่ได้รับ โดยส่งคำสั่งต่อไปยังระบบ Order Manager
เมื่อได้รับคำสั่ง ระบบ Order Manager จะดำเนินการจัดลำดับคำสั่งซื้อขาย เพื่อการสร้าง Order Book ตามหลักการจัด ลำดับแบบ Price Then Time Priority กล่าวคือ (ก) กรณีคำสั่งซื้อ คำสั่งซื้อที่มีราคาเสนอซื้อสูงที่สุดจะถูกจัดเรียงไว้ในลำดับ ที่หนึ่ง และถ้ามีราคาเสนอซื้อที่สูงกว่าถูกส่งเข้ามาใหม่ ระบบจะจัดเรียงราคาเสนอซื้อที่สูงกว่าเป็นการเสนอซื้อในลำดับ แรกก่อน และถ้ามีการเสนอซื้อในแต่ละราคามากกว่าหนึ่งรายการ ให้จัดเรียงตามเวลาโดยการเสนอซื้อที่ปรากฏในระบบการซื้อขายก่อน จะถูกจัดไว้เป็นการเสนอซื้อในลำดับก่อนหรือ (ข) กรณีคำสั่งขาย คำสั่งขายที่มีราคาเสนอขายต่ำที่สุดจะถูก จัดเรียงไว้ในลำดับที่หนึ่ง และถ้ามีราคาเสนอขายที่ต่ำกว่าถูกส่ง เข้ามาใหม่ ระบบจะจัดเรียงราคาเสนอขายที่ต่ำกว่าเป็นการ เสนอขายในลำดับแรกก่อน และถ้ามีการเสนอขายในแต่ละราคามากกว่าหนึ่งรายการ ให้จัดเรียงตามเวลาโดยการเสนอขายที่ปรากฏในระบบการซื้อขายก่อน จะถูกจัดไว้เป็นการเสนอขายในลำดับก่อน
เพื่อเพิ่มกลไกป้องกันความเสี่ยงจากการที่ลูกค้าจะผิดนัดในการชำระราคาและส่งมอบ ก่อนยืนยันคำสั่งดังกล่าว (ก) ระบบ Order Manager จะส่งคำสั่งไปตรวจสอบทรัพย์สินของลูกค้า (เงินบาท/สินทรัพย์ดิจิทัล) จากระบบ Asset Account
(ซึ่งเป็นระบบที่ทำหน้าที่หลักในการตรวจสอบความเคลื่อนไหวของทรัพย์สินของลูกค้าหากลูกค้ามีจำนวนทรัพย์สิน (เงินบาท/สินทรัพย์ดิจิทัล) ไม่เพียงพอ ระบบจะแจ้งให้ลูกค้าทราบผ่านทางระบบ UI/APP เพื่อให้ดำเนินการฝากเงินบาทหรือสินทรัพย์ดิจิทัลเข้าระบบก่อน จึงจะสามารถทำคำสั่งซื้อหรือขายนั้นได้ ทั้งนี้ระบบ UI/APP จะแสดงจำนวนทรัพย์สินสูงสุดที่ลูกค้ามีและสามารถทำรายการได้ หากลูกค้าทำรายการเกินมูลค่าที่ระบุไว้ ระบบจะไม่รับการบันทึกคำสั่งที่เกินจำนวนดังกล่าว
หากลูกค้ามีจำนวนเงินสด หรือสินทรัพย์ดิจิทัลเพียงพอ ระบบ Order Manager จะทำการบันทึกคำสั่ง และระบบ Asset Account จะทำการกันเงินสดหรือสินทรัพย์ดิจิทัลจำนวนดังกล่าวของลูกค้า สำหรับการชำระราคาและส่งมอบทันที ดังนั้น ลูกค้าจะไม่สามารถทำรายการซ้ำด้วยเงินสดหรือสินทรัพย์ดิจิทัลจำนวนเดียวกันได้อีก
ทุกคำสั่งใหม่ (new entry) ที่ได้รับการบันทึกในระบบ Order Manager จะถูกส่งต่อไปยังระบบ Matching Engine เพื่อดำเนินการจับคู่คำสั่งซื้อขายกับผู้ซื้อหรือผู้ขายอีกฝ่ายหนึ่งในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในทันที
เมื่อจับคู่กันสำเร็จ ระบบ Matching Engine จะดำเนินการ ดังนี้
ระบบ Matching Engine จะดำเนินการหักค่าธรรมเนียมการซื้อขายจากจำนวนสินทรัพย์ดิจิทัล หรือเงินบาท ที่จะมีการส่งมอบ โดยลูกค้าจะได้รับแจ้งค่าธรรมเนียมที่มีการหักเมื่อทำการจับคู่เรียบร้อยแล้ว
สำหรับจำนวนเงินบาทหรือสินทรัพย์ดิจิทัลที่จะต้องมีการส่งมอบและชำระราคา (ภายหลังจากการหักค่าธรรมเนียม) ระบบ Matching Engine จะส่งข้อมูลไปยังระบบ Asset Account เพื่อปรับยอดเงินบาทหรือสินทรัพย์ของลูกค้าทั้งสองราย (ลูกค้าที่ซื้อและลูกค้าที่ขาย) เพื่อเป็นการชำระราคาและส่งมอบเงินสดหรือสินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าวให้แก่คู่สัญญาซื้อในทันทีแบบ Real-Time โดยระบบ Asset Account ต้องบันทึกการปรับปรุงยอดคงเหลือของสินทรัพย์ดิจิทัลและเงินบาทให้ลูกค้าที่ทำการซื้อขายนั้นในทันที ดังนั้น ลูกค้าสามารถนำเงินบาทหรือสินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าวไปใช้ในการซื้อขายหรือถอนได้ทันที
ระบบ Matching Engine จะทำการส่งข้อมูลการซื้อขาย ชำระราคา รวมถึงข้อมูลการวางคำสั่งทั้งหมดไปเพื่อบันทึกใน Ledger Database และ Transaction History Database (ทั้งนี้ Database ทั้งสองได้รับการออกแบบ เพื่อทำหน้าที่บันทึกรายการธุรกรรมทั้งหมดที่เกิดขึ้น เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวมานำเสนอให้ลูกค้าตรวจสอบได้ และเพื่อประโยชน์ในการทำ Audit Trail ของบริษัทฯ) เพื่อปรับปรุงยอดการธุรกรรมที่เกิดขึ้น กับทรัพย์สินของลูกค้า (เงินสดและสินทรัพย์ดิจิทัล) แบบอัตโนมัติและ Real-Time และระบบ Matching Engine จะส่งข้อมูลดังกล่าวไปที่ระบบ Market Surveillance เพื่อการติดตามตรวจสอบสภาพตลาดกรณีเกิดธุรกรรมที่ผิดปกติจากเงื่อนไขที่กำหนดไว้อีกด้วย
ข้อมูลการทำการซื้อขายจะถูกส่งกลับมายัง Front end interface เพื่อมาแสดงผลต่อลูกค้า เพื่อตรวจสอบได้ผ่านทาง UI/APP
เมื่อการจับคู่รายการเกิดขึ้นสำเร็จ ระบบ Matching Engine จะส่งข้อมูลการทำรายการทั้งหมดในศูนย์ซื้อขายไปยังระบบ Asset Account, และ ฐานข้อมูล Transaction Database โดยระบบ Asset Account จะทำหน้าที่ปรับปรุงยอดของทรัพย์สินที่เป็นเงินบาทและสินทรัพย์ดิจิทัล, และ Transaction Database จะทำหน้าที่บันทึกข้อมูลธุรกรรมซื้อขาย นอกจากนั้น เพื่อทำให้มั่นใจว่าข้อมูลรายการที่เกิดขึ้นถูกต้องตรงกันกับการปรับปรุงยอดทรัพย์สิน ในแต่ละวันก่อนการคำนวณสถานะทรัพย์สินของลูกค้าที่บริษัทฯ เก็บรักษาไว้ ระบบ Asset Account จะทำการกระทบยอดการทำธุรกรรมและตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลรายการดังกล่าวระหว่างฐานข้อมูล Transaction Database กับยอดของทรัพย์สินที่เก็บรักษาไว้ตามที่บันทึกในระบบ Asset Account และระบบ Asset Account จะทำการแจ้งเตือนให้กับหัวหน้าแผนกปฏิบัติการศูนย์ซื้อขายทราบและดำเนินการตรวจสอบ หากมียอดที่ไม่ตรงกัน
สำหรับการตรวจสอบสภาพตลาดนั้น บริษัทฯ คัดเลือกเช่าใช้ระบบตรวจสอบสภาพตลาดจากผู้ให้บริการภายนอก เช่น Solidus Labs เพื่อนำมาใช้ในการกำกับดูแลและตรวจสอบการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล โดยเกณฑ์การคัดเลือกจะพิจารณาจากความสามารถในการทำงานของระบบที่อย่างน้อยต้องสามารถ (ก) แสดงข้อมูลการซื้อขาย ราคาและปริมาณการซื้อขายของศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัทฯ ทั้งในแบบภาพรวมและเป็นรายสินทรัพย์ดิจิทัล (ข) แสดงการเตือนรายสินทรัพย์ดิจิทัล เมื่อพบการเคลื่อนไหวของราคาและปริมาณที่ผิดปกติไปจากลักษณะการเคลื่อนไหวของสินทรัพย์ดิจิทัลนั้น ๆ ในอดีต รวมถึงการเคลื่อนไหวที่ผิดไปจากค่าสถิติตามที่กำหนดไว้ และ (ค) ค้นหาข้อมูลสภาพการซื้อขายทั้งแบบ Real-Time และแบบย้อนหลัง (Historical) ของสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีสภาพผิดปกติได้
ในระหว่างการซื้อขายและ/หรือภายหลังการซื้อขายสำเร็จ ระบบตรวจสอบสภาพตลาดดังกล่าวจะได้รับข้อมูลการส่งคำสั่งซื้อขายและข้อมูลการซื้อขายทั้งหมดที่เกิดขึ้น เพื่อใช้ในการตรวจสอบสภาพตลาดตามการตั้งค่าที่กำหนดไว้ และเมื่อระบบฯ สามารถตรวจสอบพบพฤติกรรมที่ผิดปกติตามการตั้งค่าที่กำหนด ซึ่งครอบคลุมพฤติกรรมในลักษณะ (ก) การใช้ข้อมูลภายใน (Insider Trading) (ข) การทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจผิดเกี่ยวกับราคาหรือปริมาณการซื้อขาย (Market Manipulation) และ (ค) การปล่อยข่าวลือหรือกล่าวข้อความอันเป็นเท็จ (Misstatement) โดยระบบจะทำการแจ้งเตือนไปยังเจ้าหน้าที่แผนกตรวจสอบสภาพตลาดเพื่อให้เข้าดำเนินการตรวจสอบความผิดปกติดังกล่าว รวมถึงทำการวิเคราะห์และรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานเพื่อสรุปผลการตรวจสอบและเสนอแนวทางจัดการเบื้องต้นให้หัวหน้าแผนกตรวจสอบสภาพตลาดพิจารณาและให้ความเห็นชอบ ก่อนเสนอให้ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการพิจารณาอนุมัติแนวทางจัดการที่เหมาะสมเป็นขั้นตอนสุดท้าย
ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องปิดระบบปฏิบัติการของบริษัทฯ (ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน เช่น ปิดปรับปรุงเฉพาะระบบรับลูกค้า, ระบบฝาก-ถอน, ระบบศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล หรือระบบนายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล เป็นต้น) บริษัทฯ กำหนดให้มีขั้นตอนการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องดังต่อไปนี้
1. การปิดปรับปรุงระบบปฏิบัติการของบริษัทฯ ที่มีการเตรียมการและวางแผนไว้ล่วงหน้า ให้ดำเนินการดังนี้
ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ แจ้งให้คณะกรรมการบริหารทราบว่ามีความจำเป็นต้องปิดปรับปรุงระบบปฏิบัติการของศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล โดยมีเนื้อหาอย่างน้อยให้ครอบคลุมเรื่องดังต่อไปนี้ ระบบที่ต้องทำการปิดปรับปรุง, สาเหตุของการปิดปรับปรุง, ระยะเวลาที่ต้องปิดปรับปรุง (โดยต้องมีระยะเวลาสำหรับการแจ้งให้ลูกค้าทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 15 วันก่อนระงับการซื้อขายเป็นการทั่วไป), วันและเวลาที่ทำการปิดปรับปรุง, วันและเวลาที่คาดหมายว่าระบบจะสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง
ให้คณะกรรมการบริหารพิจารณาการดำเนินการดังกล่าว โดยคำนึงถึงความจำเป็นและการลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับลูกค้าให้มากที่สุด (เช่น หากเป็นการปิดปรับปรุงประมาณ 1 ชั่วโมง ก็ให้พิจารณาเลือกเวลาช่วง 03.00-04.00 น. เป็นต้น) จากนั้น เมื่อคณะกรรมการบริหารพิจารณาแล้วเห็นควรให้มีการปิดปรับปรุงตามที่ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศเสนอ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการดังต่อไปนี้
ให้ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยงร่วมกันจัดเตรียมเนื้อหาที่จะใช้ในการสื่อสารแก่ลูกค้า (รวมถึงกรณีการปิดปรับปรุงบางส่วน ให้แจ้งลูกค้าว่าระบบใดใช้ได้ ระบบใดต้องปิดปรับปรุง)
ให้ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการดำเนินการสื่อสารแก่ลูกค้าด้วยเนื้อหาที่จัดเตรียมโดยประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยง ผ่านทางช่องทางที่เตรียมไว้ ได้แก่ จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ และการประกาศบนหน้าเว็บไซต์ของบริษัทฯ
ให้ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยง รายงานให้สำนักงาน ก.ล.ต. ทราบ
หากจำเป็นต้องมีการปิดปรับปรุงเพิ่ม ให้ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ รีบดำเนินการและนำเสนอขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหาร โดยอย่างน้อยต้องคำอธิบายเรื่องสาเหตุของการปิดปรับปรุงเพิ่ม, ระยะเวลาที่ต้องปิดปรับปรุงเพิ่ม, วันและเวลาที่ทำการปิดปรับปรุงเพิ่ม, วันและเวลาที่คาดหมายว่าระบบจะสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง และหากคณะกรรมการบริหารเห็นชอบว่ามีความจำเป็นต้องมีการปิดปรับปรุงเพิ่ม ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการดังต่อไปนี้
ให้ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยงร่วมกันจัดเตรียมเนื้อหาที่จะใช้ในการสื่อสารแก่ลูกค้า
ให้ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการดำเนินการสื่อสารแก่ลูกค้าด้วยเนื้อหาที่จัดเตรียมโดยประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยง ผ่านทางช่องทางที่เตรียมไว้ ได้แก่ จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ และการประกาศบนหน้าเว็บไซต์ของบริษัทฯ
ให้ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยง รายงานให้สำนักงาน ก.ล.ต. ทราบ
เมื่อการปิดปรับปรุงแล้วเสร็จเรียบร้อย ให้ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศรายงานต่อคณะกรรมการบริหาร เพื่อให้คณะกรรมการบริหารพิจารณา และอนุมัติให้กลับมาเริ่มให้บริการตามปกติ
หมายเหตุ: เนื่องจากการระงับการซื้อขายในกรณีนี้จะมีการแจ้งให้ลูกค้าทราบล่วงหน้า ดังนั้น คำสั่งซื้อหรือขายที่ลูกค้าทำไว้ก่อนการระงับการซื้อขายจะถือว่าหมดอายุและยกเลิกคำสั่งดังกล่าวออกไป หลังจากที่มีการระงับการซื้อขาย
2. การปิดปรับปรุงระบบปฏิบัติการของบริษัทฯ ที่ไม่มีการเตรียมการและวางแผนไว้ล่วงหน้า ให้ดำเนินการดังนี้
เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่จำเป็นต้องมีการปิดปรับปรุงระบบปฏิบัติการของศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลโดยฉุกเฉินขึ้น หัวหน้าแผนกความมั่นคงปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและกำกับดูแลตรวจสอบข้อเท็จจริงและรายงานให้ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีทราบ เพื่อแจ้งให้คณะกรรมการบริหารทราบถึงระบบที่ต้องทำการปิดปรับปรุง, สาเหตุของการปิดปรับปรุง, ระยะเวลาที่ต้องปิดปรับปรุง, วันและเวลาที่ทำการปิดปรับปรุง, วันและเวลาที่คาดหมายว่าระบบจะสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง
จากนั้น ให้คณะกรรมการบริหารมอบหมายให้ฝ่ายงานต่างๆ ดำเนินการดังต่อไปนี้
ให้ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยงร่วมกันจัดเตรียมเนื้อหาที่จะใช้ในการสื่อสารแก่ลูกค้า
ให้ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการดำเนินการสื่อสารแก่ลูกค้าด้วยเนื้อหาที่จัดเตรียมโดยประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยง ผ่านทางช่องทางที่เตรียมไว้ ได้แก่ จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ และการประกาศบนหน้าเว็บไซต์ของบริษัทฯ
ให้ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยง รายงานให้สำนักงาน ก.ล.ต. ทราบ
หากจำเป็นต้องมีการปิดปรับปรุงเพิ่ม ให้ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ รีบดำเนินการและนำเสนอขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหาร โดยอย่างน้อยต้องคำอธิบายเรื่องสาเหตุของการปิดปรับปรุงเพิ่ม, ระยะเวลาที่ต้องปิดปรับปรุงเพิ่ม, วันและเวลาที่ทำการปิดปรับปรุงเพิ่ม, วันและเวลาที่คาดหมายว่าระบบจะสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง และหากคณะกรรมการบริหารเห็นชอบว่ามีความจำเป็นต้องมีการปิดปรับปรุงเพิ่ม ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการดังต่อไปนี้
ให้ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยงร่วมกันจัดเตรียมเนื้อหาที่จะใช้ในการสื่อสารแก่ลูกค้า (รวมถึงกรณีการปิดปรับปรุงบางส่วน ให้แจ้งลูกค้าว่าระบบใดใช้ได้ ระบบใดต้องปิดปรับปรุง)
ให้ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการดำเนินการสื่อสารแก่ลูกค้าด้วยเนื้อหาที่จัดเตรียมโดยประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยง ผ่านทางช่องทางที่เตรียมไว้ ได้แก่ จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ และการประกาศบนหน้าเว็บไซต์ของบริษัทฯ
ให้ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยง รายงานให้สำนักงาน ก.ล.ต. ทราบ
เมื่อการปิดปรับปรุงแล้วเสร็จเรียบร้อย ให้ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศรายงานต่อคณะกรรมการบริหาร เพื่อให้คณะกรรมการบริหารพิจารณา และอนุมัติให้กลับมาเริ่มให้บริการตามปกติ
หมายเหตุ: การระงับการซื้อขายในลักษณะนี้จะมีผลทำให้คำสั่งซื้อหรือขายที่ลูกค้าทำไว้ก่อนการระงับการซื้อขายหมดอายุและยกเลิกคำสั่งดังกล่าวออกไป หลังจากที่มีการระงับการซื้อขาย
นอกจากนั้น บริษัทฯ กำหนดให้การดำเนินการแจ้งให้ลูกค้าทราบเป็นไปดังต่อไปนี้
- แผนกปฏิบัติการศูนย์ซื้อขาย ดำเนินการแจ้งให้ลูกค้าทุกคนทราบผ่านทางช่องทางให้บริการของบริษัทฯ ได้แก่ แอปพลิเคชันและเว็บไซต์ของบริษัทฯ และ
- แผนกลูกค้าสัมพันธ์ ให้เตรียมตัวและรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อให้สามารถอธิบายลูกค้าที่สอบถามมาทางแผนกลูกค้าสัมพันธ์ได้