หลักเกณฑ์การซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Trading Rules)

1. วัตถุประสงค์
บริษัทฯ ในฐานะศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลต้องกำหนดกฎเกณฑ์การซื้อขายที่เป็นธรรม เพื่อให้การซื้อขายที่ดำเนินการผ่านระบบของบริษัทฯ เป็นระเบียบเรียบร้อย และสอดคล้องกับกฎเกณฑ์ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ โดยบริษัทฯ จะเปิดเผยหลักเกณฑ์การซื้อขายดังกล่าวให้ลูกค้ารับทราบ
2. กระบวนการอนุมัติหลักเกณฑ์
บริษัทฯ กำหนดให้ฝ่ายปฏิบัติการ โดยประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการมีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดทำและนำเสนอหลักเกณฑ์การซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลต่อคณะกรรมการบริหารเพื่อพิจารณา ก่อนนำเสนอต่อคณะกรรมการบริษัทฯ เพื่อทำการอนุมัติหลักเกณฑ์การซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าว ภายหลังจากได้รับการอนุมัติโดยคณะกรรมการบริษัทฯ บริษัทฯ จะนำส่งหลักเกณฑ์การซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนประกาศใช้อย่างเป็นทางการ
ทั้งนี้ ในกรณีที่การกำหนดหลักเกณฑ์การซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลนั้น อาจมีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจหรือประโยชน์ได้เสียของผู้ใช้บริการหรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง บริษัทฯ จะจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากบุคคลดังกล่าว โดยจัดในลักษณะเป็นการทั่วไป และเสนอรายงานการรับฟังความคิดเห็นนั้นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เพื่อประกอบการพิจารณาให้ความเห็นชอบด้วย
โดยสรุป กระบวนการอนุมัติหลักเกณฑ์จะเป็นไปตามขั้นตอนดังต่อไปนี้
1. ฝ่ายปฏิบัติการ โดยประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการจัดทำหลักเกณฑ์การซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล
2. ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการนำเสนอหลักเกณฑ์ดังกล่าวให้คณะกรรมการบริหารพิจารณาและให้ความเห็นชอบ
3. หากเข้าเงื่อนไขที่ต้องมีการจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็น ให้ฝ่ายปฏิบัติการ โดยประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการเป็นผู้ดำเนินการให้เรียบร้อย (หากไม่เข้าเงื่อนไข ให้ข้ามไปข้อ 5)
4. ฝ่ายปฏิบัติการ โดยประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ นำความเห็นที่ได้รับมาปรับปรุงหลักเกณฑ์การซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล และนำเสนอให้คณะกรรมการบริหารพิจารณาและให้ความเห็นชอบอีกครั้ง
5. จากนั้น จึงให้นำเสนอต่อไปยังคณะกรรมการบริษัทฯ เพื่อพิจารณาอนุมัติ และนำส่งให้คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนประกาศใช้อย่างเป็นทางการ
3. วันและเวลาการให้บริการ
บริษัทฯ เปิดให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง แต่หากมีเหตุการณ์จำเป็นที่ต้องเปลี่ยนแปลงวันและเวลาการให้บริการหรือการระงับการให้บริการชั่วคราว เช่น การปิดปรับปรุงเพื่อบำรุงรักษาประสิทธิภาพการทำงานของระบบ เป็นต้น บริษัทฯ จะมีการแจ้งลูกค้าให้ทราบล่วงหน้าผ่านช่องทางแอปพลิเคชัน อีเมล และเว็บไซต์ของบริษัทฯ โดยมีการกำหนดขั้นตอนการดำเนินงานตามหลักเกณฑ์เกี่ยวกับระบบการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งประกาศไว้บนเว็บไซต์ของบริษัทฯ
4. หลักการจัดลำดับคำสั่งซื้อขายและการจับคู่คำสั่งซื้อและคำสั่งขาย
หลักการจับคู่การซื้อขาย บริษัทฯ กำหนดหลักเกณฑ์จัดลำดับคำสั่งซื้อขายที่ผู้ซื้อและผู้ขายส่งผ่านระบบการซื้อขายของบริษัทฯ แบบ Automatic Order Matching โดยที่ระบบของบริษัทฯ จะทำการเรียงลำดับ และจับคู่คำสั่งซื้อขายให้โดยอัตโนมัติ ภายใต้หลักการว่า เมื่อมีการส่งคำสั่งซื้อขายเข้ามา ระบบการซื้อขายจะเก็บคำสั่งซื้อขายไว้ตั้งแต่เวลาที่ส่งคำสั่งซื้อขาย จนกว่าลูกค้าจะทำคำสั่งยกเลิก คำสั่ง โดยระบบจะจัดเรียงคำสั่งซื้อขายใน Order Book แยกระหว่างคำสั่งซื้อ (Buy Order) และคำสั่งขาย (Sale Order) ตามลำดับของราคาและเวลาที่ดีที่สุด (Price then Time Priority) โดยมีหลักการคือ
กรณีคำสั่งซื้อ คำสั่งซื้อที่มีราคาเสนอซื้อสูงที่สุดจะถูกจัดเรียงไว้ในลำดับที่หนึ่ง และถ้ามีราคาเสนอซื้อที่สูงกว่าถูกส่งเข้ามาใหม่ ระบบจะจัดเรียงราคาเสนอซื้อที่สูงกว่าเป็นการเสนอซื้อในลำดับแรกก่อน และถ้ามีการเสนอซื้อในแต่ละราคามากกว่าหนึ่งรายการ ให้จัดเรียงตามเวลาโดยการเสนอซื้อที่ปรากฏในระบบการซื้อขายก่อน จะถูกจัดไว้เป็นการเสนอซื้อในลำดับก่อน
2. กรณีคำสั่งขาย คำสั่งขายที่มีราคาเสนอขายต่ำที่สุดจะถูกจัดเรียงไว้ในลำดับที่หนึ่ง และถ้ามีราคาเสนอขายที่ต่ำกว่าถูกส่ง เข้ามาใหม่ ระบบจะจัดเรียงราคาเสนอขายที่ต่ำกว่าเป็นการเสนอขายในลำดับแรกก่อน และถ้ามีการเสนอขายในแต่ละราคามากกว่าหนึ่งรายการ ให้จัดเรียงตามเวลาโดยการเสนอขายที่ปรากฏในระบบการซื้อขายก่อน จะถูกจัดไว้เป็นการเสนอขายในลำดับก่อน
สำหรับหลักการจับคู่การซื้อขาย (Matching) เมื่อคำสั่งซื้อขายผ่านเข้ามาในระบบซื้อขายแล้ว ระบบซื้อขายจะตรวจสอบว่า คำสั่งนั้น สามารถจับคู่กับคำสั่งด้านตรงข้ามได้ทันทีหรือไม่ ถ้าคำสั่งนั้นสามารถจับคู่ได้ทันที ระบบก็จะทำการจับคู่ให้ แต่ถ้าคำสั่งนั้นไม่สามารถจับคู่ได้ ระบบจะจัดเรียงคำสั่งซื้อขายนั้นตามหลักการ Price then Time Priority
5. ประเภทและความหมายของคำสั่งซื้อขายแต่ละประเภท
6. หลักเกณฑ์การตั้งคำสั่งซื้อขาย
บริษัทฯ กำหนดหลักเกณฑ์ในการตั้งคำสั่งซื้อขายซึ่งประกอบไปด้วยเงื่อนไขต่างๆ ที่กำหนดไว้ดังต่อไปนี้ โดยบริษัทฯ จะเปิดเผยหลักเกณฑ์ดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ของบริษัทฯ และจะใช้หลักเกณฑ์นี้กับคริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลทุกประเภท เพียงแต่อาจแตกต่างกันในบางหลักเกณฑ์ ขึ้นอยู่กับจำนวน ราคา หรือมูลค่าของเหรียญแต่ละเหรียญ ซึ่งบริษัทฯ ยกตัวอย่างหลักเกณฑ์ในการตั้งคำสั่งซื้อขายสำหรับเหรียญ BTC, ETH, XRP, XLM ตามรายละเอียดดังนี้
จำนวนขั้นต่ำของการทำคำสั่งซื้อขาย (Minimum Trade Amount) คือ จำนวนเหรียญน้อยที่สุดที่จะสามารถตั้งคำสั่งซื้อหรือขายได้ จากตัวอย่างข้างต้นของเหรียญ XRP หมายความว่า ลูกค้าต้องตั้งคำสั่งซื้อหรือขายเหรียญ XRP อย่างน้อยที่สุดด้วยจำนวน 1 XRP
จำนวนขั้นต่ำสำหรับการปรับเปลี่ยนจำนวนเหรียญของการทำคำสั่งซื้อขาย (Minimum Amount Movement) คือ จำนวนเหรียญน้อยที่สุดที่จะสามารถปรับเพิ่มหรือลดจำนวนเหรียญในการทำคำสั่งซื้อหรือขายแต่ละคำสั่งได้ จากตัวอย่างข้างต้นของเหรียญ XRP หมายความว่า การปรับเพิ่มหรือลดจำนวนเหรียญ XRP ที่น้อยที่สุดในการทำคำสั่งแต่ละคำสั่งคือ 1 XRP ดังนั้น ลูกค้าสามารถปรับเพิ่มจำนวนเหรียญในการคำสั่งซื้อเหรียญ XRP จาก 1 XRP เป็น 2 XRP หรือ 3 XRP ได้ แต่ไม่สามารถปรับจาก 1 XRP เป็น 1.5 XRP ได้
ราคาขั้นต่ำสำหรับการปรับเปลี่ยนราคาของการทำคำสั่งซื้อขาย (Minimum Price Movement) คือ ราคาน้อยที่สุดที่จะสามารถปรับเพิ่มหรือลดราคาในการทำคำสั่งซื้อหรือขายแต่ละคำสั่งได้ ตัวอย่างข้างต้นของเหรียญ XRP หมายความว่า การปรับเพิ่มหรือลดราคาในการทำคำสั่งซื้อขายเหรียญ XRP ที่น้อยที่สุดในการทำคำสั่งแต่ละคำสั่งคือ 0.01 Baht ดังนั้น ลูกค้าสามารถปรับเพิ่มราคาในการทำคำสั่งซื้อเหรียญ XRP จาก 1 บาทเป็น 1.01 หรือ 1.02 บาทได้ แต่ไม่สามารถปรับจาก 1 บาท เป็น 1.005 บาทได้
มูลค่าคำสั่งขั้นต่ำ (Minimum Order Size) คือ มูลค่าน้อยที่สุดที่จะสามารถทำคำสั่งซื้อหรือขายแต่ละคำสั่งได้ โดยขั้นต่ำอย่างน้อยคือ 300 บาทต่อ 1 คำสั่ง ทั้งนี้ ในกรณีที่ลูกค้าทำคำสั่งด้วยมูลค่า 300 บาท แล้วทำให้จำนวนเหรียญน้อยกว่าจำนวนเหรียญขั้นต่ำของการทำคำสั่งซื้อขายตามข้อ (ก) ระบบจะแจ้งให้ลูกค้าทราบว่าไม่สามารถทำรายการได้เพราะต้องทำคำสั่งด้วยจำนวนเหรียญขั้นต่ำด้วย
ทั้งนี้ บริษัทฯ ไม่มีการกำหนดจำนวนสูงสุดของการทำคำสั่งซื้อขาย (Maximum Market Order Amount) ซึ่งได้แก่ จำนวนเหรียญมากที่สุดที่จะสามารถตั้งคำสั่งซื้อหรือขายได้ ดังนั้น หากลูกค้าทำคำสั่งซื้อหรือขายด้วยจำนวนที่สูงมาก คำสั่งของลูกค้าจะได้รับการจับคู่บางส่วน เท่าที่คำสั่งด้านตรงข้ามมีอยู่ในตลาด ณ ขณะนั้น และกรณีเป็นคำสั่งแบบ Market Order คำสั่งของลูกค้าส่วนที่เหลือจะถูกยกเลิกไป (แต่หากเป็นคำสั่งแบบ Limit Order คำสั่งของลูกค้าส่วนที่เหลือจะยังคงมีผลอยู่)
อนึ่ง บริษัทฯ ได้ระบุวิธีการแก้ไขหรือยกเลิกคำสั่งซื้อขายไว้ในข้อตกลงการใช้งานที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของบริษัทฯ
7. กลไกการวางคำสั่ง การชำระราคาและส่งมอบ
บริษัทฯ มีการกำหนดกลไกการวางคำสั่ง การชำระราคาและส่งมอบ โดยมีวิธีการกลไก และกระบวนการที่จะไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านการผิดนัดชำระหนี้ของผู้ซื้อหรือผู้ขายที่ดำเนินการซื้อขายผ่านระบบหลักเกณฑ์เกี่ยวกับระบบการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ไว้ในหลักเกณฑ์เกี่ยวกับระบบการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งประกาศไว้บนเว็บไซต์ของบริษัทฯ
8. ค่าธรรมเนียมการซื้อขาย
บริษัทฯ ได้ประกาศอัตราค่าธรรมเนียมการซื้อขายไว้บนเว็บไซต์ของบริษัทฯ
9. การระงับการซื้อขาย
1. การระงับการซื้อขายกับลูกค้าเป็นรายกรณี
จะใช้ในกรณีลูกค้าเฉพาะรายที่มีพฤติกรรมการทำรายการในลักษณะที่ผิดปกติและอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดของตลาด โดยมีกระบวนการดำเนินงาน ดังนี้
ตรวจพบพฤติกรรมสภาพการซื้อขายผิดปกติและการกระทำอันไม่เป็นธรรมที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขาย ได้แก่ การใช้ข้อมูลภายใน (Insider Trading), การทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจผิดเกี่ยวกับราคาหรือปริมาณการซื้อขาย (Market Manipulation) และการปล่อยข่าวลือหรือกล่าวข้อความอันเป็นเท็จ (Misstatement)
เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ ได้แก่ เจ้าหน้าที่แผนกตรวจสอบสภาพตลาดจะเป็นผู้ทำหน้าที่ในการวิเคราะห์ สืบสวน ตลอดจนตรวจสอบข้อเท็จจริงและหลักฐานต่างๆ ว่า พฤติการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริงหรือไม่ พร้อมกับเสนอแนวทางการจัดการเบื้องต้นให้หัวหน้าแผนกตรวจสอบสภาพตลาดพิจารณาเพื่ออนุมัติแนวทางดำเนินการต่อไป (ทั้งนี้ แนวทางการจัดการจะพิจารณาโดยคำนึงถึงความร้ายแรงของการกระทำความผิด โดยแบ่งออกเป็นการตักเตือน สำหรับกรณีความผิดครั้งแรก, การตักเตือนและระงับการซื้อขายเป็นเวลา 1 วัน สำหรับกรณีความผิดครั้งที่สอง, และการตักเตือนและระงับการซื้อขายเป็นเวลา 7 วัน สำหรับกรณีความผิดครั้งที่สามและต่อๆไป อย่างไรก็ดี ในกรณีเป็นการกระทำผิดอย่างชัดแจ้งและมีการดำเนินการกล่าวโทษหรือเอาผิดกับผู้กระทำผิดโดยสำนักงาน ก.ล.ต. แผนกตรวจสอบสภาพตลาดจะมีการส่งเรื่องให้คณะกรรมการบริหารพิจารณาแนวทางการจัดการขั้นเด็ดขาด ได้แก่ การยุติความสัมพันธ์และการปิดบัญชี)
หากหัวหน้าแผนกตรวจสอบสภาพตลาดเห็นด้วยว่าพฤติการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง ให้รายงานต่อผู้บริหารสูงสุดในฝ่ายของตน ได้แก่ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ เพื่อพิจารณาและอนุมัติการดำเนินการ
หากประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการพิจารณาแล้วว่าเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เป็นความจริง (โดยคำนึงถึงน้ำหนักของพยานหลักฐาน เช่น ในกรณีพยานหลักฐานที่ตรวจสอบได้ไม่สอดคล้องกับพฤติการณ์ที่เกิดขึ้น หรือยังไม่สามารถชี้ชัดถึงการกระทำผิดได้อย่างชัดเจนเพียงพอ เป็นต้น) ให้เจ้าหน้าที่แผนกตรวจสอบสภาพตลาดยุติการตรวจสอบและบันทึกเหตุผลประกอบการพิจารณาไว้เป็นหลักฐานเพื่อการสอบทานในอนาคต (โดยบันทึกไว้ในรูปแบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์และจัดเก็บเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 10 ปีนับแต่วันที่บันทึก และให้หัวหน้าแผนกตรวจสอบสภาพตลาดสอบทานว่าการบันทึกข้อมูลดังกล่าวถูกต้องและครบถ้วนหรือไม่) แต่หากประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการพิจารณาแล้วว่าเป็นเหตุการณ์ที่เป็นความจริงและเห็นควรให้ตักเตือนและ/หรือระงับการซื้อขายของลูกค้ารายนั้น แล้วแต่กรณี ให้เจ้าหน้าที่แผนกตรวจสอบสภาพตลาดแจ้งให้เจ้าหน้าที่แผนกปฏิบัติการศูนย์ซื้อขายทราบเพื่อประสานงานให้ดำเนินการตักเตือนและ/หรือระงับการซื้อขายของลูกค้ารายดังกล่าวตามที่ได้รับอนุมัติจากประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (แล้วแต่กรณี) ต่อไป (ทั้งนี้ ให้รายงานผลการพิจารณาข้างต้นแก่ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยงรับทราบด้วย)
กรณีที่มาตรการจัดการคือการตักเตือนเพียงอย่างเดียว ให้เจ้าหน้าที่แผนกปฏิบัติการศูนย์ซื้อขายดำเนินการตักเตือนโดยแจ้งให้ลูกค้าทราบผ่านทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ส่วนกรณีที่มาตรการจัดการคือการตักเตือนและการระงับการซื้อขาย ให้เจ้าหน้าที่แผนกปฏิบัติการศูนย์ซื้อขายดำเนินระงับการซื้อขายให้เรียบร้อย แล้วจึงตักเตือนโดยแจ้งให้ลูกค้าทราบผ่านทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (โดยไม่ต้องแจ้งให้ลูกค้าทราบก่อน) ทั้งนี้ การตักเตือนให้ดำเนินการด้วยรูปแบบที่ได้รับอนุมัติจากแผนกกฎหมาย โดยลูกค้าไม่จำเป็นต้องลงนามเพื่อรับทราบใดๆ เพิ่มเติม เนื่องจากเป็นการส่งไปยังจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ของลูกค้าที่ให้ไว้กับบริษัทฯ อยู่แล้ว
หมายเหตุ
(1) เนื่องจากการระงับการซื้อขายเป็นมาตรการที่ส่งผลกระทบสำคัญต่อลูกค้า บริษัทฯ จึงกำหนดให้แผนกกำกับดูแลการปฏิบัติงาน ดำเนินการสอบทานการปฏิบัติงานของแผนกตรวจสอบสภาพตลาดและการพิจารณาให้ระงับการซื้อขายของประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติงาน แบบสุ่มอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
(2) ทั้งนี้ คำสั่งซื้อหรือขายที่ลูกค้าทำไว้ก่อนถูกระงับการซื้อขาย จะถือว่าหมดอายุและยกเลิกคำสั่งดังกล่าวออกไป หลังจากที่มีการระงับการซื้อขาย
(3) เมื่อครบกำหนดระยะเวลาที่ระงับการซื้อขายตามที่มีการแจ้งให้ลูกค้าทราบ ลูกค้าก็จะสามารถทำการซื้อขายได้ตามปกติ
1.2 จะใช้ในกรณีลูกค้าเฉพาะรายที่มีลักษณะที่เป็นความเสี่ยงตามกฎหมายเกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน โดยมีกระบวนการดังนี้
ตรวจสอบพบปัจจัยที่ทำให้ลูกค้าถูกจัดระดับความเสี่ยงด้านการฟอกเงินในระดับสูงโดยระบบตรวจสอบรายชื่อ เช่น เป็นบุคคลที่อยู่ในรายชื่อบุคคลที่มีความเสี่ยงด้านการฟอกเงินในระดับสูง, หรือเป็นบุคคลที่อยู่ในรายชื่อบุคคลที่ถูกกำหนด หรือ UN list ตามที่สำนักงาน ปปง. กำหนด เป็นต้น
เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในฐานะ 1st line ได้แก่ เจ้าหน้าที่แผนกตรวจสอบยืนยันตัวตน จะเป็นผู้ทำหน้าที่ในการวิเคราะห์ สืบสวน ตลอดจนตรวจสอบข้อเท็จจริงและหลักฐานต่างๆ เบื้องต้นว่า ผลการตรวจสอบดังกล่าวถูกต้องหรือไม่ จากนั้นให้ส่งผลการตรวจสอบดังกล่าวให้เจ้าหน้าที่แผนกป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินพิจารณาต่อไป
เจ้าหน้าที่แผนกป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ในฐานะ 2nd line ให้ทำหน้าที่พิจารณาผลการตรวจสอบเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่แผนกตรวจสอบยืนยันตัวตนว่าถูกต้องหรือไม่ จากนั้นจึงให้แจ้งไปยังผู้บริหารสูงสุดในฝ่ายของตน ได้แก่ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยงเพื่อพิจารณาและอนุมัติการดำเนินการ
หากประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยงพิจารณาแล้วว่าเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เป็นความจริง ให้เจ้าหน้าที่แผนกป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินแจ้งให้เจ้าหน้าที่แผนกตรวจสอบยืนยันตัวตนยุติการตรวจสอบและบันทึกเหตุผลประกอบการพิจารณาไว้เป็นหลักฐานเพื่อการสอบทานในอนาคต (โดยบันทึกไว้ในรูปแบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์และจัดเก็บเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 10 ปีนับแต่วันที่บันทึก และให้เจ้าหน้าที่แผนกป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินสอบทานว่าการบันทึกข้อมูลดังกล่าวถูกต้องและครบถ้วนหรือไม่)
แต่หากประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยงพิจารณาแล้วว่าเป็นเหตุการณ์ที่เป็นความจริงและเห็นควรให้ระงับการซื้อขายของลูกค้ารายนั้น ให้เจ้าหน้าที่แผนกป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินแจ้งให้เจ้าหน้าที่แผนกตรวจสอบยืนยันตัวตนรับทราบและแจ้งให้เจ้าหน้าที่แผนกปฏิบัติการศูนย์ซื้อขายให้ดำเนินการระงับการซื้อขายของลูกค้ารายดังกล่าวตามที่ได้รับอนุมัติจากประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยงต่อไป อย่างไรก็ดี หากเป็นกรณีที่เป็นการตรวจพบว่า ลูกค้าเป็นบุคคลที่อยู่ในรายชื่อบุคคลที่ถูกกำหนด หรือ UN list ตามที่สำนักงาน ปปง. กำหนด ให้ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยงอนุมัติให้ยุติความสัมพันธ์กับลูกค้ารายดังกล่าวตามที่กฎหมายเกี่ยวกับการฟอกเงินกำหนด
ให้เจ้าหน้าที่แผนกปฏิบัติการศูนย์ซื้อขายดำเนินการระงับการซื้อขายในระบบ หรือยุติความสัมพันธ์กับลูกค้าดังกล่าว (แล้วแต่กรณี) และแจ้งให้ลูกค้าทราบผ่านทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ แต่ห้ามมิให้แจ้งสาเหตุของการระงับการซื้อขายหรือการยุติความสัมพันธ์ (แล้วแต่กรณี) ที่เกิดจากเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการตามกฎหมายฟอกเงิน เนื่องจากอาจเข้าข่ายเป็นการ tip off ให้แก่ลูกค้าคนดังกล่าวรับรู้และเป็นการขัดต่อกฎหมายเกี่ยวกับการฟอกเงิน
หมายเหตุ
(1) เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการ 3 lines of defense บริษัทฯ กำหนดบทบาทและหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังรายละเอียดต่อไปนี้
(ก) เจ้าหน้าที่แผนกตรวจสอบยืนยันตัวตน ในฐานะ 1st line ทำหน้าที่วิเคราะห์ สืบสวน รวบรวมและตรวจสอบหลักฐานและข้อเท็จจริงต่างๆ เบื้องต้น ตลอดจนทำหน้าที่ระงับการซื้อขายหรือยุติความสัมพันธ์และการแจ้งให้ลูกค้าทราบ
(ข) เจ้าหน้าที่แผนกป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ในฐานะ 2nd line ทำหน้าที่ในการพิจารณาและตรวจสอบผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงและหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายการฟอกเงิน ที่นำเสนอโดยเจ้าหน้าที่แผนกตรวจสอบยืนยันตัวตน
(ค) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยง ทำหน้าที่ในฐานะ 2nd line สำหรับการพิจารณาและอนุมัติมาตรการจัดการ ที่นำเสนอโดยเจ้าหน้าที่แผนกป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน
(ง) ฝ่ายตรวจสอบภายใน ทำหน้าที่ในฐานะ 3rd line สำหรับการสอบทานการปฏิบัติงานของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการระงับการซื้อขาย
(2) ทั้งนี้ คำสั่งซื้อหรือขายที่ลูกค้าทำไว้ก่อนถูกระงับการซื้อขาย จะถือว่าหมดอายุและยกเลิกคำสั่งดังกล่าวออกไป หลังจากที่มีการระงับการซื้อขาย
(3) การระงับการซื้อขายของลูกค้าเฉพาะรายที่เกิดจากการมีลักษณะที่เป็นความเสี่ยงตามกฎหมายเกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน จะมีผลไปจนกว่าปัจจัยความเสี่ยงดังกล่าวระงับหรือยกเลิกไป ลูกค้าถึงจะทำการซื้อขายได้ใหม่อีกครั้ง
2. การระงับการซื้อขายเป็นการทั่วไป – จะใช้ในกรณีมีการปิดปรับปรุงระบบปฏิบัติการของศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งจะเป็นการดำเนินการที่มีการเตรียมการและวางแผนไว้ล่วงหน้า โดยมีกระบวนการดังต่อไปนี้
ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ แจ้งให้คณะกรรมการบริหารทราบว่ามีความจำเป็นต้องปิดปรับปรุงระบบปฏิบัติการของศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล โดยมีเนื้อหาอย่างน้อยให้ครอบคลุมเรื่องดังต่อไปนี้ สาเหตุของการปิดปรับปรุง, ระยะเวลาที่ต้องปิดปรับปรุง (โดยต้องมีระยะเวลาสำหรับการแจ้งให้ลูกค้าทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 15 วันก่อนระงับการซื้อขายเป็นการทั่วไป), วันและเวลาที่ทำการปิดปรับปรุง, วันและเวลาที่คาดหมายว่าระบบจะสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง
ให้คณะกรรมการบริหารพิจารณาการดำเนินการดังกล่าว โดยคำนึงถึงความจำเป็นและการลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับลูกค้าให้มากที่สุด (เช่น หากเป็นการปิดปรับปรุงประมาณ 1 ชั่วโมง ก็ให้พิจารณาเลือกเวลาช่วง 03.00-04.00 น. เป็นต้น) จากนั้น เมื่อคณะกรรมการบริหารพิจารณาแล้วเห็นควรให้มีการปิดปรับปรุงตามที่ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศเสนอ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการดังต่อไปนี้
ให้ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยงร่วมกันจัดเตรียมเนื้อหาที่จะใช้ในการสื่อสารแก่ลูกค้า
ให้ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการดำเนินการสื่อสารแก่ลูกค้าด้วยเนื้อหาที่จัดเตรียมโดยประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยง ผ่านทางช่องทางที่เตรียมไว้ ได้แก่ จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ และการประกาศบนหน้าเว็บไซต์ของบริษัทฯ
ให้ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยง รายงานให้สำนักงาน ก.ล.ต. ทราบ
หากจำเป็นต้องมีการปิดปรับปรุงเพิ่ม ให้ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ รีบดำเนินการและนำเสนอขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหาร โดยอย่างน้อยต้องคำอธิบายเรื่องสาเหตุของการปิดปรับปรุงเพิ่ม, ระยะเวลาที่ต้องปิดปรับปรุงเพิ่ม, วันและเวลาที่ทำการปิดปรับปรุงเพิ่ม, วันและเวลาที่คาดหมายว่าระบบจะสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง และหากคณะกรรมการบริหารเห็นชอบว่ามีความจำเป็นต้องมีการปิดปรับปรุงเพิ่ม ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการดังต่อไปนี้
ให้ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยงร่วมกันจัดเตรียมเนื้อหาที่จะใช้ในการสื่อสารแก่ลูกค้า
ให้ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการดำเนินการสื่อสารแก่ลูกค้าด้วยเนื้อหาที่จัดเตรียมโดยประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยง ผ่านทางช่องทางที่เตรียมไว้ ได้แก่ จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ และการประกาศบนหน้าเว็บไซต์ของบริษัทฯ
ให้ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยง รายงานให้สำนักงาน ก.ล.ต. ทราบ
เมื่อการปิดปรับปรุงแล้วเสร็จเรียบร้อย ให้ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศรายงานต่อคณะกรรมการบริหาร เพื่อให้คณะกรรมการบริหารพิจารณา และอนุมัติให้กลับมาเริ่มให้บริการตามปกติ
หมายเหตุ เนื่องจากการระงับการซื้อขายในกรณีนี้จะมีการแจ้งให้ลูกค้าทราบล่วงหน้า ดังนั้น คำสั่งซื้อหรือขายที่ลูกค้าทำไว้ก่อนการระงับการซื้อขายจะถือว่าหมดอายุและยกเลิกคำสั่งดังกล่าวออกไป หลังจากที่มีการระงับการซื้อขาย
3. การระงับการซื้อขายของคู่เหรียญใดเหรียญหนึ่ง – ใช้สำหรับกรณีเกิดเหตุการณ์ผิดปกติหรือเหตุการณ์ที่อาจส่งผลกระทบ ในทางลบต่อสิทธิประโยชน์ของลูกค้าอย่างมีนัยสำคัญ โดยมีกระบวนการดังต่อไปนี้
3.1 ทีมวิเคราะห์จะเป็นผู้ทำหน้าที่ติดตามและเฝ้าระวังเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นและอาจส่งผลกระทบในทางลบต่อสิทธิประโยชน์ของลูกค้าที่เกี่ยวข้องกับคริปโทเคอร์เรนซีหรือโทเคนดิจิทัลที่บริษัทฯ ให้บริการอยู่ และแจ้งให้คณะกรรมการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลรับทราบและพิจารณาอนุมัติการระงับการซื้อขาย ทั้งนี้ ในกรณีจำเป็นเร่งด่วน ให้ประธานคณะกรรมการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลเรียกประชุมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้สำหรับการสื่อสารภายในของบริษัทฯ เพื่อพิจารณากรณีดังกล่าวโดยเร็วที่สุด เพื่อให้สามารถตัดสินใจมาตรการจัดการที่เหมาะสมได้อย่างทันท่วงที
3.2 ให้คณะกรรมการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลพิจารณาเหตุการณ์ตามการรายงานของทีมวิเคราะห์ และพิจารณาว่าสมควรอนุมัติให้มีการระงับการซื้อขายหรือไม่ โดยคำนึงถึงว่าเหตุการณ์ที่อาจส่งผลกระทบในทางลบต่อสิทธิประโยชน์ของลูกค้าอย่างมีนัยสำคัญ ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือเหรียญและการเปลี่ยนแปลงราคาสินทรัพย์ดิจิทัลนั้น และให้รวมไปถึงการที่ issuer ประสบปัญหาร้ายแรง หรือหยุดประกอบธุรกิจ, เลิกกิจการ, ล้มละลาย, เข้าสู่ภาวะหนี้สินล้นพ้นตัว, การเปลี่ยนแปลงเอกสาร white paper หรือมีการเปลี่ยนแปลงใดที่ส่งผลกระทบต่อรายได้ของ issuer หรือสินทรัพย์ดิจิทัลที่นำมาให้บริการอย่างมีนัยสำคัญ
3.3 หากคณะกรรมการคัดเลือกสินทรัพย์อนุมัติให้ดำเนินการระงับการซื้อขายได้ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการดังต่อไปนี้
ให้ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยงร่วมกันจัดเตรียมเนื้อหาที่จะใช้ในการสื่อสารแก่ลูกค้า
ให้ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการดำเนินการสื่อสารแก่ลูกค้าด้วยเนื้อหาที่จัดเตรียมโดยประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยง ผ่านทางช่องทางที่เตรียมไว้ ได้แก่ จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ และการประกาศบนหน้าเว็บไซต์ของบริษัทฯ โดยแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 6 ชั่วโมง
ทั้งนี้ เนื่องจากการระงับการซื้อขายในกรณีนี้จะมีการแจ้งให้ลูกค้าทราบล่วงหน้า ดังนั้น คำสั่งซื้อหรือขายที่ลูกค้าทำไว้ก่อนการระงับการซื้อขายจะถือว่าหมดอายุและยกเลิกคำสั่งดังกล่าวออกไป หลังจากที่มีการระงับการซื้อขาย
อย่างไรก็ดี ในกรณีที่เหตุแห่งการระงับการซื้อขายดังกล่าวได้หมดไป ให้ทีมวิเคราะห์รายงานให้คณะกรรมการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลพิจารณาและอนุมัติการยกเลิกการระงับการซื้อขายดังกล่าว แต่หากทีมวิเคราะห์พิจารณาแล้วเห็นว่าควรยกเลิกการให้บริการคู่เหรียญที่อยู่ภายใต้การระงับการซื้อขายดังกล่าว ให้ทีมวิเคราะห์นำเสนอแก่คณะกรรมการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อพิจารณาและอนุมัติการเพิกถอนสินทรัพย์ต่อไปตามกระบวนการที่กำหนด
10. การขึ้นเครื่องหมายเตือนและการเปิดเผยข้อมูล
เพื่อเป็นการเพิ่มความคุ้มครองในการซื้อขายและใช้งานสินทรัพย์ดิจิทัลแก่ลูกค้าให้มากยิ่งขึ้น บริษัทฯ กำหนดให้ระบบศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลมีการเครื่องหมายเตือนพร้อมทั้งเปิดเผยข้อมูล ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ดังต่อไปนี้
11. ช่องทางการเปิดเผยหลักเกณฑ์การซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลให้ลูกค้าทราบ
ลูกค้าสามารถศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลได้ผ่านช่องทางแอปพลิเคชัน และเว็บไซต์ของบริษัทฯ ในหัวข้อ Support และสามารถติดต่อสอบถามผ่าน Chatbot หรือ Live Chat ของบริษัทฯ ได้โดยตรง