หลักเกณฑ์การซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Trading Rules)

2025-02-13

1. วัตถุประสงค์ 

บริษัทฯ ในฐานะศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลต้องกำหนดกฎเกณฑ์การซื้อขายที่เป็นธรรม เพื่อให้การซื้อขายที่ดำเนินการผ่านระบบของบริษัทฯ เป็นระเบียบเรียบร้อย และสอดคล้องกับกฎเกณฑ์ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ โดยบริษัทฯ จะเปิดเผยหลักเกณฑ์การซื้อขายดังกล่าวให้ลูกค้ารับทราบ

2. กระบวนการอนุมัติหลักเกณฑ์

บริษัทฯ กำหนดให้ฝ่ายปฏิบัติการ โดยประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการมีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดทำและนำเสนอหลักเกณฑ์การซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลต่อคณะกรรมการบริหารเพื่อพิจารณา ก่อนนำเสนอต่อคณะกรรมการบริษัทฯ เพื่อทำการอนุมัติหลักเกณฑ์การซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าว ภายหลังจากได้รับการอนุมัติโดยคณะกรรมการบริษัทฯ บริษัทฯ จะนำส่งหลักเกณฑ์การซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนประกาศใช้อย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ ในกรณีที่การกำหนดหลักเกณฑ์การซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลนั้น อาจมีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจหรือประโยชน์ได้เสียของผู้ใช้บริการหรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง บริษัทฯ จะจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากบุคคลดังกล่าว โดยจัดในลักษณะเป็นการทั่วไป และเสนอรายงานการรับฟังความคิดเห็นนั้นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เพื่อประกอบการพิจารณาให้ความเห็นชอบด้วย

โดยสรุป กระบวนการอนุมัติหลักเกณฑ์จะเป็นไปตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

1. ฝ่ายปฏิบัติการ โดยประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการจัดทำหลักเกณฑ์การซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล

2. ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการนำเสนอหลักเกณฑ์ดังกล่าวให้คณะกรรมการบริหารพิจารณาและให้ความเห็นชอบ 

3. หากเข้าเงื่อนไขที่ต้องมีการจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็น ให้ฝ่ายปฏิบัติการ โดยประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการเป็นผู้ดำเนินการให้เรียบร้อย (หากไม่เข้าเงื่อนไข ให้ข้ามไปข้อ 5)

4. ฝ่ายปฏิบัติการ โดยประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ นำความเห็นที่ได้รับมาปรับปรุงหลักเกณฑ์การซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล และนำเสนอให้คณะกรรมการบริหารพิจารณาและให้ความเห็นชอบอีกครั้ง

5. จากนั้น จึงให้นำเสนอต่อไปยังคณะกรรมการบริษัทฯ เพื่อพิจารณาอนุมัติ และนำส่งให้คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนประกาศใช้อย่างเป็นทางการ

3. วันและเวลาการให้บริการ

บริษัทฯ เปิดให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง แต่หากมีเหตุการณ์จำเป็นที่ต้องเปลี่ยนแปลงวันและเวลาการให้บริการหรือการระงับการให้บริการชั่วคราว เช่น การปิดปรับปรุงเพื่อบำรุงรักษาประสิทธิภาพการทำงานของระบบ เป็นต้น บริษัทฯ จะมีการแจ้งลูกค้าให้ทราบล่วงหน้าผ่านช่องทางแอปพลิเคชัน อีเมล และเว็บไซต์ของบริษัทฯ โดยมีการกำหนดขั้นตอนการดำเนินงานตามหลักเกณฑ์เกี่ยวกับระบบการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งประกาศไว้บนเว็บไซต์ของบริษัทฯ

4. หลักการจัดลำดับคำสั่งซื้อขายและการจับคู่คำสั่งซื้อและคำสั่งขาย 

หลักการจับคู่การซื้อขาย บริษัทฯ กำหนดหลักเกณฑ์จัดลำดับคำสั่งซื้อขายที่ผู้ซื้อและผู้ขายส่งผ่านระบบการซื้อขายของบริษัทฯ แบบ Automatic Order Matching โดยที่ระบบของบริษัทฯ จะทำการเรียงลำดับ และจับคู่คำสั่งซื้อขายให้โดยอัตโนมัติ ภายใต้หลักการว่า เมื่อมีการส่งคำสั่งซื้อขายเข้ามา ระบบการซื้อขายจะเก็บคำสั่งซื้อขายไว้ตั้งแต่เวลาที่ส่งคำสั่งซื้อขาย จนกว่าลูกค้าจะทำคำสั่งยกเลิก คำสั่ง โดยระบบจะจัดเรียงคำสั่งซื้อขายใน Order Book แยกระหว่างคำสั่งซื้อ (Buy Order) และคำสั่งขาย (Sale Order) ตามลำดับของราคาและเวลาที่ดีที่สุด (Price then Time Priority) โดยมีหลักการคือ

  1. กรณีคำสั่งซื้อ คำสั่งซื้อที่มีราคาเสนอซื้อสูงที่สุดจะถูกจัดเรียงไว้ในลำดับที่หนึ่ง และถ้ามีราคาเสนอซื้อที่สูงกว่าถูกส่งเข้ามาใหม่ ระบบจะจัดเรียงราคาเสนอซื้อที่สูงกว่าเป็นการเสนอซื้อในลำดับแรกก่อน และถ้ามีการเสนอซื้อในแต่ละราคามากกว่าหนึ่งรายการ ให้จัดเรียงตามเวลาโดยการเสนอซื้อที่ปรากฏในระบบการซื้อขายก่อน จะถูกจัดไว้เป็นการเสนอซื้อในลำดับก่อน

2. กรณีคำสั่งขาย คำสั่งขายที่มีราคาเสนอขายต่ำที่สุดจะถูกจัดเรียงไว้ในลำดับที่หนึ่ง และถ้ามีราคาเสนอขายที่ต่ำกว่าถูกส่ง เข้ามาใหม่ ระบบจะจัดเรียงราคาเสนอขายที่ต่ำกว่าเป็นการเสนอขายในลำดับแรกก่อน และถ้ามีการเสนอขายในแต่ละราคามากกว่าหนึ่งรายการ ให้จัดเรียงตามเวลาโดยการเสนอขายที่ปรากฏในระบบการซื้อขายก่อน จะถูกจัดไว้เป็นการเสนอขายในลำดับก่อน

สำหรับหลักการจับคู่การซื้อขาย (Matching) เมื่อคำสั่งซื้อขายผ่านเข้ามาในระบบซื้อขายแล้ว ระบบซื้อขายจะตรวจสอบว่า คำสั่งนั้น สามารถจับคู่กับคำสั่งด้านตรงข้ามได้ทันทีหรือไม่ ถ้าคำสั่งนั้นสามารถจับคู่ได้ทันที ระบบก็จะทำการจับคู่ให้ แต่ถ้าคำสั่งนั้นไม่สามารถจับคู่ได้ ระบบจะจัดเรียงคำสั่งซื้อขายนั้นตามหลักการ Price then Time Priority

5. ประเภทและความหมายของคำสั่งซื้อขายแต่ละประเภท

ประเภทคำสั่งซื้อขาย

ความหมาย

Limit Order

คำสั่งซื้อขายที่ระบุราคาที่ต้องการซื้อหรือขาย พร้อมทั้งปริมาณที่ต้องการซื้อขาย โดยที่ธุรกรรม การจับคู่จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อ

  • กรณีคำสั่งซื้อ เมื่อราคาที่เสนอขายเท่ากับหรือต่ำกว่าราคาที่กำหนดในคำสั่งซื้อ 

  • กรณีคำสั่งขาย เมื่อราคาที่เสนอซื้อเท่ากับหรือสูงกว่าราคาที่กำหนดในคำสั่งขาย 

Market Order

คำสั่งที่ระบุปริมาณที่ต้องการซื้อหรือขายแต่ไม่ระบุราคา โดยคำสั่งดังกล่าวจะได้รับการจับคู่ ทันทีที่มีคำสั่งซึ่งมีราคาที่ดีที่สุด ในบันทึกคำสั่งซื้อขาย (order book) ขณะนั้นที่เพียงพอสำหรับการตอบสนองปริมาณการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ลูกค้าวางคำสั่งไว้ อย่างไรก็ดี ในกรณีที่คำสั่งดังกล่าวได้รับการจับคู่สำเร็จเพียงบางส่วน (ได้แก่ กรณีที่มีปริมาณคำสั่งฝั่งตรงข้ามไม่เพียงพอ) คำสั่งส่วนที่เหลือจะถูกยกเลิกไป


ยกตัวอย่างเช่น มีการวางคำสั่งซื้อเหรียญ A ด้วย Market Order จำนวน 100 เหรียญ คำสั่งดังกล่าวจะได้รับการจับคู่ด้วยราคาที่ดีที่สุด ณ ขณะนั้นทันทีและจับคู่ไปเรื่อยๆ จนกว่าคำสั่งจะได้รับการจับคู่ครบ (คือ 100 เหรียญ) แต่หากในตลาด ณ ขณะนั้น มีปริมาณคำสั่งขายเหรียญ A เพียงแค่ 70 เหรียญเท่านั้น คำสั่งซื้อเหรียญ A ด้วย Market Order ที่เหลืออีก 30 เหรียญ จะถูกยกเลิกไป

Stop Limit Order

เป็นการตั้งคำสั่งซื้อหรือขายแบบ Limit Order แต่กำหนดให้มีเงื่อนไขด้านราคาที่ต้องเกิดขึ้นก่อน (trigger price) ถึงจะมีการวางคำสั่ง Limit Order นั้น โดยผู้ตั้งคำสั่งต้องระบุทั้งราคาที่กำหนดให้เป็น trigger price และราคาซื้อหรือขายของ Limit Order ที่ต้องการ ทั้งนี้ ให้ถือว่าการส่งคำสั่ง Limit Order นั้น มีผลเมื่อ trigger price เกิดขึ้น (ไม่ใช่เมื่อมีการส่งคำสั่ง Stop Limit Order)

ตัวอย่างที่ 1 เช่น ตั้งคำสั่งขายแบบ Stop Limit Order สำหรับเหรียญ A ที่ขณะนั้นมีราคา 100 บาท โดยกำหนดให้มี trigger price ที่ 95 บาท และ Limit Order ให้ขายที่ 93 บาท หมายความว่า ณ เวลาที่ส่งคำสั่ง Stop Limit Order ดังกล่าว ระบบจะยังไม่มีการจับคู่ใดๆ เพราะถือว่าคำสั่ง Limit Order ยังไม่มีผล เนื่องจาก trigger price ยังไม่เกิดขึ้น แต่เมื่อราคาเหรียญ A ลดลงไปถึง 95 บาท (ซึ่งเป็น trigger price) ของคำสั่งนี้ คำสั่ง Limit Order ให้ขายเหรียญ A ที่ 93 บาทจะมีผลทันที โดยระบบจะจัดเรียงคำสั่ง Limit Order ดังกล่าวตามหลักราคาก่อนคือ ราคาที่ดีที่สุดก่อน และตามด้วยหลักเวลา คือ หากราคาเท่ากัน ก็จัดลำดับจากเวลาที่คำสั่งเกิดขึ้นก่อน

ตัวอย่างที่ 2 เช่น ตั้งคำสั่งซื้อแบบ Stop Limit Order สำหรับเหรียญ B ที่ขณะนั้นมีราคา 100 บาท โดยกำหนดให้มี trigger price ที่ 105 บาท และ Limit Order ให้ซื้อที่ 107 บาท หมายความว่า ณ เวลาที่ส่งคำสั่ง Stop Limit Order ดังกล่าว ระบบจะยังไม่มีการจับคู่ใดๆ เพราะถือว่าคำสั่ง Limit Order ยังไม่มีผล เนื่องจาก trigger price ยังไม่เกิดขึ้น แต่เมื่อราคาเหรียญ B เพิ่มขึ้นจนถึง 105 บาท (ซึ่งเป็น trigger price) ของคำสั่งนี้ คำสั่ง Limit Order ให้ซื้อเหรียญ B ที่ 107 บาทจะมีผลทันที โดยระบบจะจัดเรียงคำสั่ง Limit Order ดังกล่าวตามหลักราคาก่อนคือ ราคาที่ดีที่สุดก่อน และตามด้วยหลักเวลา คือ หากราคาเท่ากัน ก็จัดลำดับจากเวลาที่คำสั่งเกิดขึ้นก่อน


6. หลักเกณฑ์การตั้งคำสั่งซื้อขาย

บริษัทฯ กำหนดหลักเกณฑ์ในการตั้งคำสั่งซื้อขายซึ่งประกอบไปด้วยเงื่อนไขต่างๆ ที่กำหนดไว้ดังต่อไปนี้ โดยบริษัทฯ จะเปิดเผยหลักเกณฑ์ดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ของบริษัทฯ และจะใช้หลักเกณฑ์นี้กับคริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลทุกประเภท เพียงแต่อาจแตกต่างกันในบางหลักเกณฑ์ ขึ้นอยู่กับจำนวน ราคา หรือมูลค่าของเหรียญแต่ละเหรียญ ซึ่งบริษัทฯ ยกตัวอย่างหลักเกณฑ์ในการตั้งคำสั่งซื้อขายสำหรับเหรียญ BTC, ETH, XRP, XLM ตามรายละเอียดดังนี้


Minimun Trade Amount

Minimum Amount Movement

Minimum Price Movement

Minimum Order Amount

BTC

0.00001 BTC

0.00001 BTC

0.01 Baht

300 Baht

ETH

0.0001 ETH

0.0001 ETH

0.01 Baht

300 Baht

XRP

1 XRP

1 XRP

0.01 Baht

300 Baht

XLM

1 XLM

1 XLM

0.01 Baht

300 Baht

  1. จำนวนขั้นต่ำของการทำคำสั่งซื้อขาย (Minimum Trade Amount) คือ จำนวนเหรียญน้อยที่สุดที่จะสามารถตั้งคำสั่งซื้อหรือขายได้ จากตัวอย่างข้างต้นของเหรียญ XRP หมายความว่า ลูกค้าต้องตั้งคำสั่งซื้อหรือขายเหรียญ XRP อย่างน้อยที่สุดด้วยจำนวน 1 XRP

  2. จำนวนขั้นต่ำสำหรับการปรับเปลี่ยนจำนวนเหรียญของการทำคำสั่งซื้อขาย (Minimum Amount Movement) คือ จำนวนเหรียญน้อยที่สุดที่จะสามารถปรับเพิ่มหรือลดจำนวนเหรียญในการทำคำสั่งซื้อหรือขายแต่ละคำสั่งได้ จากตัวอย่างข้างต้นของเหรียญ XRP หมายความว่า การปรับเพิ่มหรือลดจำนวนเหรียญ XRP ที่น้อยที่สุดในการทำคำสั่งแต่ละคำสั่งคือ 1 XRP ดังนั้น ลูกค้าสามารถปรับเพิ่มจำนวนเหรียญในการคำสั่งซื้อเหรียญ XRP จาก 1 XRP เป็น 2 XRP หรือ 3 XRP ได้ แต่ไม่สามารถปรับจาก 1 XRP เป็น 1.5 XRP ได้

  3. ราคาขั้นต่ำสำหรับการปรับเปลี่ยนราคาของการทำคำสั่งซื้อขาย (Minimum Price Movement) คือ ราคาน้อยที่สุดที่จะสามารถปรับเพิ่มหรือลดราคาในการทำคำสั่งซื้อหรือขายแต่ละคำสั่งได้ ตัวอย่างข้างต้นของเหรียญ XRP หมายความว่า การปรับเพิ่มหรือลดราคาในการทำคำสั่งซื้อขายเหรียญ XRP ที่น้อยที่สุดในการทำคำสั่งแต่ละคำสั่งคือ 0.01 Baht ดังนั้น ลูกค้าสามารถปรับเพิ่มราคาในการทำคำสั่งซื้อเหรียญ XRP จาก 1 บาทเป็น 1.01 หรือ 1.02 บาทได้ แต่ไม่สามารถปรับจาก 1 บาท เป็น 1.005 บาทได้

  4. มูลค่าคำสั่งขั้นต่ำ (Minimum Order Size) คือ มูลค่าน้อยที่สุดที่จะสามารถทำคำสั่งซื้อหรือขายแต่ละคำสั่งได้ โดยขั้นต่ำอย่างน้อยคือ 300 บาทต่อ 1 คำสั่ง ทั้งนี้ ในกรณีที่ลูกค้าทำคำสั่งด้วยมูลค่า 300 บาท แล้วทำให้จำนวนเหรียญน้อยกว่าจำนวนเหรียญขั้นต่ำของการทำคำสั่งซื้อขายตามข้อ (ก) ระบบจะแจ้งให้ลูกค้าทราบว่าไม่สามารถทำรายการได้เพราะต้องทำคำสั่งด้วยจำนวนเหรียญขั้นต่ำด้วย 

ทั้งนี้ บริษัทฯ ไม่มีการกำหนดจำนวนสูงสุดของการทำคำสั่งซื้อขาย (Maximum Market Order Amount) ซึ่งได้แก่ จำนวนเหรียญมากที่สุดที่จะสามารถตั้งคำสั่งซื้อหรือขายได้ ดังนั้น หากลูกค้าทำคำสั่งซื้อหรือขายด้วยจำนวนที่สูงมาก คำสั่งของลูกค้าจะได้รับการจับคู่บางส่วน เท่าที่คำสั่งด้านตรงข้ามมีอยู่ในตลาด ณ ขณะนั้น และกรณีเป็นคำสั่งแบบ Market Order คำสั่งของลูกค้าส่วนที่เหลือจะถูกยกเลิกไป (แต่หากเป็นคำสั่งแบบ Limit Order คำสั่งของลูกค้าส่วนที่เหลือจะยังคงมีผลอยู่)

อนึ่ง บริษัทฯ ได้ระบุวิธีการแก้ไขหรือยกเลิกคำสั่งซื้อขายไว้ในข้อตกลงการใช้งานที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของบริษัทฯ

7. กลไกการวางคำสั่ง การชำระราคาและส่งมอบ

บริษัทฯ มีการกำหนดกลไกการวางคำสั่ง การชำระราคาและส่งมอบ โดยมีวิธีการกลไก และกระบวนการที่จะไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านการผิดนัดชำระหนี้ของผู้ซื้อหรือผู้ขายที่ดำเนินการซื้อขายผ่านระบบหลักเกณฑ์เกี่ยวกับระบบการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ไว้ในหลักเกณฑ์เกี่ยวกับระบบการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งประกาศไว้บนเว็บไซต์ของบริษัทฯ

8. ค่าธรรมเนียมการซื้อขาย

บริษัทฯ ได้ประกาศอัตราค่าธรรมเนียมการซื้อขายไว้บนเว็บไซต์ของบริษัทฯ

9. การระงับการซื้อขาย

1. การระงับการซื้อขายกับลูกค้าเป็นรายกรณี 

  1. จะใช้ในกรณีลูกค้าเฉพาะรายที่มีพฤติกรรมการทำรายการในลักษณะที่ผิดปกติและอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดของตลาด โดยมีกระบวนการดำเนินงาน ดังนี้

  1. ตรวจพบพฤติกรรมสภาพการซื้อขายผิดปกติและการกระทำอันไม่เป็นธรรมที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขาย ได้แก่ การใช้ข้อมูลภายใน (Insider Trading), การทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจผิดเกี่ยวกับราคาหรือปริมาณการซื้อขาย (Market Manipulation) และการปล่อยข่าวลือหรือกล่าวข้อความอันเป็นเท็จ (Misstatement)

  2. เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ ได้แก่ เจ้าหน้าที่แผนกตรวจสอบสภาพตลาดจะเป็นผู้ทำหน้าที่ในการวิเคราะห์ สืบสวน ตลอดจนตรวจสอบข้อเท็จจริงและหลักฐานต่างๆ ว่า พฤติการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริงหรือไม่ พร้อมกับเสนอแนวทางการจัดการเบื้องต้นให้หัวหน้าแผนกตรวจสอบสภาพตลาดพิจารณาเพื่ออนุมัติแนวทางดำเนินการต่อไป (ทั้งนี้ แนวทางการจัดการจะพิจารณาโดยคำนึงถึงความร้ายแรงของการกระทำความผิด โดยแบ่งออกเป็นการตักเตือน สำหรับกรณีความผิดครั้งแรก, การตักเตือนและระงับการซื้อขายเป็นเวลา 1 วัน สำหรับกรณีความผิดครั้งที่สอง, และการตักเตือนและระงับการซื้อขายเป็นเวลา 7 วัน สำหรับกรณีความผิดครั้งที่สามและต่อๆไป อย่างไรก็ดี ในกรณีเป็นการกระทำผิดอย่างชัดแจ้งและมีการดำเนินการกล่าวโทษหรือเอาผิดกับผู้กระทำผิดโดยสำนักงาน ก.ล.ต. แผนกตรวจสอบสภาพตลาดจะมีการส่งเรื่องให้คณะกรรมการบริหารพิจารณาแนวทางการจัดการขั้นเด็ดขาด ได้แก่ การยุติความสัมพันธ์และการปิดบัญชี)

  3. หากหัวหน้าแผนกตรวจสอบสภาพตลาดเห็นด้วยว่าพฤติการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง ให้รายงานต่อผู้บริหารสูงสุดในฝ่ายของตน ได้แก่ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ เพื่อพิจารณาและอนุมัติการดำเนินการ 

  4. หากประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการพิจารณาแล้วว่าเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เป็นความจริง (โดยคำนึงถึงน้ำหนักของพยานหลักฐาน เช่น ในกรณีพยานหลักฐานที่ตรวจสอบได้ไม่สอดคล้องกับพฤติการณ์ที่เกิดขึ้น หรือยังไม่สามารถชี้ชัดถึงการกระทำผิดได้อย่างชัดเจนเพียงพอ เป็นต้น) ให้เจ้าหน้าที่แผนกตรวจสอบสภาพตลาดยุติการตรวจสอบและบันทึกเหตุผลประกอบการพิจารณาไว้เป็นหลักฐานเพื่อการสอบทานในอนาคต (โดยบันทึกไว้ในรูปแบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์และจัดเก็บเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 10 ปีนับแต่วันที่บันทึก และให้หัวหน้าแผนกตรวจสอบสภาพตลาดสอบทานว่าการบันทึกข้อมูลดังกล่าวถูกต้องและครบถ้วนหรือไม่) แต่หากประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการพิจารณาแล้วว่าเป็นเหตุการณ์ที่เป็นความจริงและเห็นควรให้ตักเตือนและ/หรือระงับการซื้อขายของลูกค้ารายนั้น แล้วแต่กรณี ให้เจ้าหน้าที่แผนกตรวจสอบสภาพตลาดแจ้งให้เจ้าหน้าที่แผนกปฏิบัติการศูนย์ซื้อขายทราบเพื่อประสานงานให้ดำเนินการตักเตือนและ/หรือระงับการซื้อขายของลูกค้ารายดังกล่าวตามที่ได้รับอนุมัติจากประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (แล้วแต่กรณี) ต่อไป (ทั้งนี้ ให้รายงานผลการพิจารณาข้างต้นแก่ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยงรับทราบด้วย)

  5. กรณีที่มาตรการจัดการคือการตักเตือนเพียงอย่างเดียว ให้เจ้าหน้าที่แผนกปฏิบัติการศูนย์ซื้อขายดำเนินการตักเตือนโดยแจ้งให้ลูกค้าทราบผ่านทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ส่วนกรณีที่มาตรการจัดการคือการตักเตือนและการระงับการซื้อขาย ให้เจ้าหน้าที่แผนกปฏิบัติการศูนย์ซื้อขายดำเนินระงับการซื้อขายให้เรียบร้อย แล้วจึงตักเตือนโดยแจ้งให้ลูกค้าทราบผ่านทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (โดยไม่ต้องแจ้งให้ลูกค้าทราบก่อน) ทั้งนี้ การตักเตือนให้ดำเนินการด้วยรูปแบบที่ได้รับอนุมัติจากแผนกกฎหมาย โดยลูกค้าไม่จำเป็นต้องลงนามเพื่อรับทราบใดๆ เพิ่มเติม เนื่องจากเป็นการส่งไปยังจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ของลูกค้าที่ให้ไว้กับบริษัทฯ อยู่แล้ว  

หมายเหตุ

(1) เนื่องจากการระงับการซื้อขายเป็นมาตรการที่ส่งผลกระทบสำคัญต่อลูกค้า บริษัทฯ จึงกำหนดให้แผนกกำกับดูแลการปฏิบัติงาน ดำเนินการสอบทานการปฏิบัติงานของแผนกตรวจสอบสภาพตลาดและการพิจารณาให้ระงับการซื้อขายของประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติงาน แบบสุ่มอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

(2) ทั้งนี้ คำสั่งซื้อหรือขายที่ลูกค้าทำไว้ก่อนถูกระงับการซื้อขาย จะถือว่าหมดอายุและยกเลิกคำสั่งดังกล่าวออกไป หลังจากที่มีการระงับการซื้อขาย

(3) เมื่อครบกำหนดระยะเวลาที่ระงับการซื้อขายตามที่มีการแจ้งให้ลูกค้าทราบ ลูกค้าก็จะสามารถทำการซื้อขายได้ตามปกติ 

1.2 จะใช้ในกรณีลูกค้าเฉพาะรายที่มีลักษณะที่เป็นความเสี่ยงตามกฎหมายเกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน โดยมีกระบวนการดังนี้

  1. ตรวจสอบพบปัจจัยที่ทำให้ลูกค้าถูกจัดระดับความเสี่ยงด้านการฟอกเงินในระดับสูงโดยระบบตรวจสอบรายชื่อ เช่น เป็นบุคคลที่อยู่ในรายชื่อบุคคลที่มีความเสี่ยงด้านการฟอกเงินในระดับสูง, หรือเป็นบุคคลที่อยู่ในรายชื่อบุคคลที่ถูกกำหนด หรือ UN list ตามที่สำนักงาน ปปง. กำหนด เป็นต้น

  2. เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในฐานะ 1st line ได้แก่ เจ้าหน้าที่แผนกตรวจสอบยืนยันตัวตน จะเป็นผู้ทำหน้าที่ในการวิเคราะห์ สืบสวน ตลอดจนตรวจสอบข้อเท็จจริงและหลักฐานต่างๆ เบื้องต้นว่า ผลการตรวจสอบดังกล่าวถูกต้องหรือไม่ จากนั้นให้ส่งผลการตรวจสอบดังกล่าวให้เจ้าหน้าที่แผนกป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินพิจารณาต่อไป

  3. เจ้าหน้าที่แผนกป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ในฐานะ 2nd line ให้ทำหน้าที่พิจารณาผลการตรวจสอบเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่แผนกตรวจสอบยืนยันตัวตนว่าถูกต้องหรือไม่ จากนั้นจึงให้แจ้งไปยังผู้บริหารสูงสุดในฝ่ายของตน ได้แก่ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยงเพื่อพิจารณาและอนุมัติการดำเนินการ 

  4. หากประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยงพิจารณาแล้วว่าเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เป็นความจริง ให้เจ้าหน้าที่แผนกป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินแจ้งให้เจ้าหน้าที่แผนกตรวจสอบยืนยันตัวตนยุติการตรวจสอบและบันทึกเหตุผลประกอบการพิจารณาไว้เป็นหลักฐานเพื่อการสอบทานในอนาคต (โดยบันทึกไว้ในรูปแบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์และจัดเก็บเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 10 ปีนับแต่วันที่บันทึก และให้เจ้าหน้าที่แผนกป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินสอบทานว่าการบันทึกข้อมูลดังกล่าวถูกต้องและครบถ้วนหรือไม่)  

  5. แต่หากประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยงพิจารณาแล้วว่าเป็นเหตุการณ์ที่เป็นความจริงและเห็นควรให้ระงับการซื้อขายของลูกค้ารายนั้น ให้เจ้าหน้าที่แผนกป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินแจ้งให้เจ้าหน้าที่แผนกตรวจสอบยืนยันตัวตนรับทราบและแจ้งให้เจ้าหน้าที่แผนกปฏิบัติการศูนย์ซื้อขายให้ดำเนินการระงับการซื้อขายของลูกค้ารายดังกล่าวตามที่ได้รับอนุมัติจากประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยงต่อไป อย่างไรก็ดี หากเป็นกรณีที่เป็นการตรวจพบว่า ลูกค้าเป็นบุคคลที่อยู่ในรายชื่อบุคคลที่ถูกกำหนด หรือ UN list ตามที่สำนักงาน ปปง. กำหนด ให้ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยงอนุมัติให้ยุติความสัมพันธ์กับลูกค้ารายดังกล่าวตามที่กฎหมายเกี่ยวกับการฟอกเงินกำหนด

  6. ให้เจ้าหน้าที่แผนกปฏิบัติการศูนย์ซื้อขายดำเนินการระงับการซื้อขายในระบบ หรือยุติความสัมพันธ์กับลูกค้าดังกล่าว (แล้วแต่กรณี) และแจ้งให้ลูกค้าทราบผ่านทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ แต่ห้ามมิให้แจ้งสาเหตุของการระงับการซื้อขายหรือการยุติความสัมพันธ์ (แล้วแต่กรณี) ที่เกิดจากเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการตามกฎหมายฟอกเงิน เนื่องจากอาจเข้าข่ายเป็นการ tip off ให้แก่ลูกค้าคนดังกล่าวรับรู้และเป็นการขัดต่อกฎหมายเกี่ยวกับการฟอกเงิน

หมายเหตุ

(1) เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการ 3 lines of defense บริษัทฯ กำหนดบทบาทและหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังรายละเอียดต่อไปนี้

(ก) เจ้าหน้าที่แผนกตรวจสอบยืนยันตัวตน ในฐานะ 1st line ทำหน้าที่วิเคราะห์ สืบสวน รวบรวมและตรวจสอบหลักฐานและข้อเท็จจริงต่างๆ เบื้องต้น ตลอดจนทำหน้าที่ระงับการซื้อขายหรือยุติความสัมพันธ์และการแจ้งให้ลูกค้าทราบ

(ข) เจ้าหน้าที่แผนกป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ในฐานะ 2nd line ทำหน้าที่ในการพิจารณาและตรวจสอบผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงและหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายการฟอกเงิน ที่นำเสนอโดยเจ้าหน้าที่แผนกตรวจสอบยืนยันตัวตน

(ค) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยง ทำหน้าที่ในฐานะ 2nd line สำหรับการพิจารณาและอนุมัติมาตรการจัดการ ที่นำเสนอโดยเจ้าหน้าที่แผนกป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

(ง) ฝ่ายตรวจสอบภายใน ทำหน้าที่ในฐานะ 3rd line สำหรับการสอบทานการปฏิบัติงานของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการระงับการซื้อขาย

(2) ทั้งนี้ คำสั่งซื้อหรือขายที่ลูกค้าทำไว้ก่อนถูกระงับการซื้อขาย จะถือว่าหมดอายุและยกเลิกคำสั่งดังกล่าวออกไป หลังจากที่มีการระงับการซื้อขาย

(3) การระงับการซื้อขายของลูกค้าเฉพาะรายที่เกิดจากการมีลักษณะที่เป็นความเสี่ยงตามกฎหมายเกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน จะมีผลไปจนกว่าปัจจัยความเสี่ยงดังกล่าวระงับหรือยกเลิกไป ลูกค้าถึงจะทำการซื้อขายได้ใหม่อีกครั้ง

2. การระงับการซื้อขายเป็นการทั่วไป – จะใช้ในกรณีมีการปิดปรับปรุงระบบปฏิบัติการของศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งจะเป็นการดำเนินการที่มีการเตรียมการและวางแผนไว้ล่วงหน้า โดยมีกระบวนการดังต่อไปนี้

  1. ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ แจ้งให้คณะกรรมการบริหารทราบว่ามีความจำเป็นต้องปิดปรับปรุงระบบปฏิบัติการของศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล โดยมีเนื้อหาอย่างน้อยให้ครอบคลุมเรื่องดังต่อไปนี้ สาเหตุของการปิดปรับปรุง, ระยะเวลาที่ต้องปิดปรับปรุง (โดยต้องมีระยะเวลาสำหรับการแจ้งให้ลูกค้าทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 15 วันก่อนระงับการซื้อขายเป็นการทั่วไป), วันและเวลาที่ทำการปิดปรับปรุง, วันและเวลาที่คาดหมายว่าระบบจะสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง

  1. ให้คณะกรรมการบริหารพิจารณาการดำเนินการดังกล่าว โดยคำนึงถึงความจำเป็นและการลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับลูกค้าให้มากที่สุด (เช่น หากเป็นการปิดปรับปรุงประมาณ 1 ชั่วโมง ก็ให้พิจารณาเลือกเวลาช่วง 03.00-04.00 น. เป็นต้น) จากนั้น เมื่อคณะกรรมการบริหารพิจารณาแล้วเห็นควรให้มีการปิดปรับปรุงตามที่ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศเสนอ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการดังต่อไปนี้

  • ให้ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยงร่วมกันจัดเตรียมเนื้อหาที่จะใช้ในการสื่อสารแก่ลูกค้า 

  • ให้ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการดำเนินการสื่อสารแก่ลูกค้าด้วยเนื้อหาที่จัดเตรียมโดยประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยง ผ่านทางช่องทางที่เตรียมไว้ ได้แก่ จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ และการประกาศบนหน้าเว็บไซต์ของบริษัทฯ

  • ให้ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยง รายงานให้สำนักงาน ก.ล.ต. ทราบ

  1. หากจำเป็นต้องมีการปิดปรับปรุงเพิ่ม ให้ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ รีบดำเนินการและนำเสนอขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหาร โดยอย่างน้อยต้องคำอธิบายเรื่องสาเหตุของการปิดปรับปรุงเพิ่ม, ระยะเวลาที่ต้องปิดปรับปรุงเพิ่ม, วันและเวลาที่ทำการปิดปรับปรุงเพิ่ม, วันและเวลาที่คาดหมายว่าระบบจะสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง และหากคณะกรรมการบริหารเห็นชอบว่ามีความจำเป็นต้องมีการปิดปรับปรุงเพิ่ม ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการดังต่อไปนี้

  • ให้ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยงร่วมกันจัดเตรียมเนื้อหาที่จะใช้ในการสื่อสารแก่ลูกค้า 

  • ให้ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการดำเนินการสื่อสารแก่ลูกค้าด้วยเนื้อหาที่จัดเตรียมโดยประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยง ผ่านทางช่องทางที่เตรียมไว้ ได้แก่ จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ และการประกาศบนหน้าเว็บไซต์ของบริษัทฯ

  • ให้ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยง รายงานให้สำนักงาน ก.ล.ต. ทราบ

  1. เมื่อการปิดปรับปรุงแล้วเสร็จเรียบร้อย ให้ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศรายงานต่อคณะกรรมการบริหาร เพื่อให้คณะกรรมการบริหารพิจารณา และอนุมัติให้กลับมาเริ่มให้บริการตามปกติ

หมายเหตุ เนื่องจากการระงับการซื้อขายในกรณีนี้จะมีการแจ้งให้ลูกค้าทราบล่วงหน้า ดังนั้น คำสั่งซื้อหรือขายที่ลูกค้าทำไว้ก่อนการระงับการซื้อขายจะถือว่าหมดอายุและยกเลิกคำสั่งดังกล่าวออกไป หลังจากที่มีการระงับการซื้อขาย

3. การระงับการซื้อขายของคู่เหรียญใดเหรียญหนึ่ง – ใช้สำหรับกรณีเกิดเหตุการณ์ผิดปกติหรือเหตุการณ์ที่อาจส่งผลกระทบ ในทางลบต่อสิทธิประโยชน์ของลูกค้าอย่างมีนัยสำคัญ โดยมีกระบวนการดังต่อไปนี้

3.1 ทีมวิเคราะห์จะเป็นผู้ทำหน้าที่ติดตามและเฝ้าระวังเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นและอาจส่งผลกระทบในทางลบต่อสิทธิประโยชน์ของลูกค้าที่เกี่ยวข้องกับคริปโทเคอร์เรนซีหรือโทเคนดิจิทัลที่บริษัทฯ ให้บริการอยู่ และแจ้งให้คณะกรรมการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลรับทราบและพิจารณาอนุมัติการระงับการซื้อขาย ทั้งนี้ ในกรณีจำเป็นเร่งด่วน ให้ประธานคณะกรรมการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลเรียกประชุมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้สำหรับการสื่อสารภายในของบริษัทฯ  เพื่อพิจารณากรณีดังกล่าวโดยเร็วที่สุด เพื่อให้สามารถตัดสินใจมาตรการจัดการที่เหมาะสมได้อย่างทันท่วงที

3.2 ให้คณะกรรมการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลพิจารณาเหตุการณ์ตามการรายงานของทีมวิเคราะห์ และพิจารณาว่าสมควรอนุมัติให้มีการระงับการซื้อขายหรือไม่ โดยคำนึงถึงว่าเหตุการณ์ที่อาจส่งผลกระทบในทางลบต่อสิทธิประโยชน์ของลูกค้าอย่างมีนัยสำคัญ ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือเหรียญและการเปลี่ยนแปลงราคาสินทรัพย์ดิจิทัลนั้น และให้รวมไปถึงการที่ issuer ประสบปัญหาร้ายแรง หรือหยุดประกอบธุรกิจ, เลิกกิจการ, ล้มละลาย, เข้าสู่ภาวะหนี้สินล้นพ้นตัว, การเปลี่ยนแปลงเอกสาร white paper หรือมีการเปลี่ยนแปลงใดที่ส่งผลกระทบต่อรายได้ของ issuer หรือสินทรัพย์ดิจิทัลที่นำมาให้บริการอย่างมีนัยสำคัญ 

3.3 หากคณะกรรมการคัดเลือกสินทรัพย์อนุมัติให้ดำเนินการระงับการซื้อขายได้ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการดังต่อไปนี้

  • ให้ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยงร่วมกันจัดเตรียมเนื้อหาที่จะใช้ในการสื่อสารแก่ลูกค้า

  • ให้ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการดำเนินการสื่อสารแก่ลูกค้าด้วยเนื้อหาที่จัดเตรียมโดยประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กำกับดูแลการปฏิบัติงาน และบริหารความเสี่ยง ผ่านทางช่องทางที่เตรียมไว้ ได้แก่ จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ และการประกาศบนหน้าเว็บไซต์ของบริษัทฯ โดยแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 6 ชั่วโมง

ทั้งนี้ เนื่องจากการระงับการซื้อขายในกรณีนี้จะมีการแจ้งให้ลูกค้าทราบล่วงหน้า ดังนั้น คำสั่งซื้อหรือขายที่ลูกค้าทำไว้ก่อนการระงับการซื้อขายจะถือว่าหมดอายุและยกเลิกคำสั่งดังกล่าวออกไป หลังจากที่มีการระงับการซื้อขาย

อย่างไรก็ดี ในกรณีที่เหตุแห่งการระงับการซื้อขายดังกล่าวได้หมดไป ให้ทีมวิเคราะห์รายงานให้คณะกรรมการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลพิจารณาและอนุมัติการยกเลิกการระงับการซื้อขายดังกล่าว แต่หากทีมวิเคราะห์พิจารณาแล้วเห็นว่าควรยกเลิกการให้บริการคู่เหรียญที่อยู่ภายใต้การระงับการซื้อขายดังกล่าว ให้ทีมวิเคราะห์นำเสนอแก่คณะกรรมการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อพิจารณาและอนุมัติการเพิกถอนสินทรัพย์ต่อไปตามกระบวนการที่กำหนด

10. การขึ้นเครื่องหมายเตือนและการเปิดเผยข้อมูล

เพื่อเป็นการเพิ่มความคุ้มครองในการซื้อขายและใช้งานสินทรัพย์ดิจิทัลแก่ลูกค้าให้มากยิ่งขึ้น บริษัทฯ กำหนดให้ระบบศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลมีการเครื่องหมายเตือนพร้อมทั้งเปิดเผยข้อมูล ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ดังต่อไปนี้

ลักษณะของเหตุการณ์

กระบวนการดำเนินงาน

ลักษณะของเครื่องหมายที่จะแยกแสดงตามแต่ละเหตุการณ์

(1) กรณีที่ราคาของคริปโทเคอร์เรนซีหรือ
โทเคนดิจิทัล มีการเปลี่ยนแปลงมากกว่า
หรือเท่ากับร้อยละ 30 เมื่อเปรียบเทียบราคา
ซื้อขายสูงสุดและราคาซื้อขายต่ำสุดในช่วงเวลา 24 ชั่วโมงก่อนหน้าบนศูนย์ซื้อขาย

บริษัทฯ กำหนดให้ระบบปฏิบัติงานศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล จัดแสดงเครื่องหมายเตือนและเปิดเผยข้อมูลให้แก่ลูกค้ารับทราบว่าราคาของ
คริปโทเคอร์เรนซีหรือโทเคนดิจิทัลนั้น มีการเปลี่ยนแปลงมากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 30 เมื่อเปรียบเทียบราคาซื้อขายสูงสุดและราคาซื้อขายต่ำสุดในช่วงเวลา 24 ชั่วโมงก่อนหน้าบนศูนย์ซื้อขาย โดยให้จัดแสดงที่หน้าการซื้อขายอย่างชัดเจน

เครื่องหมายจะจัดแสดงในลักษณะของรูปแบบข้อความแจ้งเตือนที่หน้าจอกระดานซื้อขาย ทั้งในช่องทางเว็บไซต์และแอปพลิเคชันของบริษัทฯ ว่า “ราคาของคริปโทเคอร์เรนซีหรือโทเคนดิจิทัลนั้นมีการเปลี่ยนแปลงมากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 30 เมื่อเปรียบเทียบราคา
ซื้อขายสูงสุดและราคาซื้อขายต่ำสุดในช่วงเวลา 24 ชั่วโมงก่อนหน้าบนศูนย์ซื้อขาย โปรดใช้ความระมัดระวังในการตัดสินใจลงทุน” 

เครื่องหมายดังกล่าวจะจัดแสดงจนกว่าปัจจัยการเปลี่ยนแปลงด้านราคาดังกล่าวลดน้อยลงกว่าร้อยละ 30 จึงจะถูกยกเลิกการจัดแสดงไป

(2) กรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์หรือต่อการตัดสินใจลงทุนของผู้ถือ
คริปโทเคอร์เรนซีหรือโทเคนดิจิทัลที่มีลักษณะ
(ก) การเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือเหรียญ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงราคาสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น issuer ประสบปัญหาร้ายแรง, หยุดประกอบธุรกิจ, เลิกกิจการโดยคำสั่งศาล, ล้มละลาย, มีการเปลี่ยนแปลงอำนาจบริหาร หรือกรณีอื่นใดที่ส่งผลกระทบต่อรายได้ของ issuer/สินทรัพย์ดิจิทัลที่นำมา list อย่างมีนัยสำคัญ หรือ (ข) การเปลี่ยนแปลงเอกสาร white paper

ทีมวิเคราะห์จะเป็นผู้ทำหน้าที่ติดตามและเฝ้าระวังเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์หรือต่อการตัดสินใจลงทุนของผู้ถือคริปโทเคอร์เรนซีหรือโทเคนดิจิทัล ทั้งที่เป็น (ก) การเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือเหรียญ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงราคาสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น ผู้ออกและเสนอขายประสบปัญหาร้ายแรง, หยุดประกอบธุรกิจ, เลิกกิจการโดยคำสั่งศาล, ล้มละลาย, มีการเปลี่ยนแปลงอำนาจบริหาร หรือกรณีอื่นใดที่ส่งผลกระทบต่อรายได้ของ issuer/สินทรัพย์ดิจิทัลที่นำมา list อย่างมีนัยสำคัญ หรือ (ข) การเปลี่ยนแปลงเอกสาร white paper

เมื่อตรวจพบกรณีดังกล่าว ให้ทีมวิเคราะห์รายงานให้คณะกรรมการบริหารพิจารณาและอนุมัติให้จัดแสดงเครื่องหมายเตือนพร้อมเปิดเผยข้อมูลต่อไป

เครื่องหมายจะจัดแสดงในลักษณะของรูปแบบข้อความแจ้งเตือน
ที่หน้าจอกระดานซื้อขาย ทั้งในช่องทางเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน
ของบริษัทฯ ว่า มีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นกับคริปโทเคอร์เรนซีหรือ
โทเคนดิจิทัลนี้ โปรดใช้ความระมัดระวังในการตัดสินใจลงทุน
พร้อม link เพื่อให้ลูกค้าสามารถอ่านความหมายหรือข้อมูลละเอียดเพิ่มเติมของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 

เครื่องหมายดังกล่าวจะจัดแสดงจนกว่าคณะกรรมการบริหารจะพิจารณา (โดยการนำเสนอของทีมวิเคราะห์) ว่าไม่มีความจำเป็นต้องจัดแสดงเครื่องหมายเตือนสำหรับกรณีดังกล่าวอีก โดยบริษัทฯ สามารถปลดเครื่องหมายดังกล่าวได้ตลอดเวลา 

(3) กรณีที่สภาพการซื้อขายมีความน่าสงสัยว่าจะมีผู้ซื้อขายบางกลุ่มทราบข้อมูลหรือข่าวสารที่เป็น material non-public information

ในกรณีที่แผนกตรวจสอบสภาพตลาดตรวจพบว่า สภาพการซื้อขายมีความน่าสงสัยจะมี
ผู้ซื้อขายบางกลุ่มทราบข้อมูลหรือข่าวสารที่เป็น material non-public information เมื่อตรวจพบกรณีดังกล่าว ให้แผนกตรวจสอบสภาพตลาดรายงานให้คณะกรรมการบริหารพิจารณาและอนุมัติให้จัดแสดงเครื่องหมายเตือนพร้อมเปิดเผยข้อมูลต่อไป

เครื่องหมายจะจัดแสดงในลักษณะของรูปแบบข้อความแจ้งเตือนที่หน้าจอกระดานซื้อขาย ทั้งในช่องทางเว็บไซต์และแอปพลิเคชันของบริษัทฯ ว่า มีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นกับคริปโทเคอร์เรนซีหรือโทเคนดิจิทัลนี้ โปรดใช้ความระมัดระวังในการตัดสินใจลงทุน” พร้อม link เพื่อให้ลูกค้าสามารถอ่านความหมายหรือข้อมูลละเอียดเพิ่มเติมของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เครื่องหมายดังกล่าวจะจัดแสดงจนกว่าคณะกรรมการบริหารจะพิจารณา (โดยการนำเสนอของแผนกตรวจสอบสภาพตลาด) ว่าไม่มีความจำเป็นต้องจัดแสดงเครื่องหมายเตือนสำหรับกรณีดังกล่าวอีก โดยบริษัทฯ สามารถปลดเครื่องหมายดังกล่าวได้ตลอดเวลา

(4) มีเหตุอื่นใดที่อาจมีผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อการซื้อขาย

ทีมวิเคราะห์จะเป็นผู้ทำหน้าที่ติดตามและเฝ้าระวังเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นและอาจมีผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อการซื้อขาย โดยที่เป็นเหตุการณ์ที่นอกเหนือไปจากเหตุการณ์ในข้อ (2) ข้างต้น เช่น เหตุการณ์ที่ระบบของผู้พัฒนาเหรียญนั้นเกิดเหตุเกี่ยวกับความมั่นคงปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นต้น 

เมื่อตรวจพบกรณีดังกล่าว ให้ทีมวิเคราะห์รายงานให้คณะกรรมการบริหารพิจารณาและอนุมัติให้จัดแสดงเครื่องหมายเตือนพร้อมเปิดเผยข้อมูลต่อไป

เครื่องหมายจะจัดแสดงในลักษณะของรูปแบบข้อความแจ้งเตือนที่หน้าจอกระดานซื้อขาย ทั้งในช่องทางเว็บไซต์และแอปพลิเคชันของบริษัทฯ ว่า มีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นกับคริปโทเคอร์เรนซีหรือโทเคนดิจิทัลนี้ โปรดใช้ความระมัดระวังในการตัดสินใจลงทุน” พร้อม link เพื่อให้ลูกค้าสามารถอ่านความหมายหรือข้อมูลละเอียดเพิ่มเติม เช่นเดียวกันกับกรณี (2) ข้างต้น เครื่องหมายดังกล่าวจะจัดแสดงจนกว่าคณะกรรมการบริหารจะพิจารณา (โดยการนำเสนอของทีมวิเคราะห์) ว่าไม่มีความจำเป็นต้องจัดแสดงเครื่องหมายเตือนสำหรับกรณีดังกล่าวอีก โดยบริษัทฯ สามารถปลดเครื่องหมายดังกล่าวได้ตลอดเวลา

(5) กรณีมีการระงับการซื้อขายของคู่เหรียญใดคู่เหรียญหนึ่ง

กรณีที่มีการระงับการซื้อขายตามหลักเกณฑ์การระงับการซื้อขาย ข้อ 3 ที่กล่าวไว้ข้างต้น บริษัทฯ กำหนดให้มีการขึ้นเครื่องหมายเตือนที่หน้าจอซื้อขายถึงเหตุการณ์การระงับการซื้อขายดังกล่าว

เครื่องหมายจะจัดแสดงในลักษณะของรูปแบบข้อความแจ้งเตือนที่หน้าจอกระดานซื้อขาย ทั้งในช่องทางเว็บไซต์และแอปพลิเคชันของบริษัทฯ ว่า การซื้อขายด้วยคู่สินทรัพย์ดิจิทัลนี้ถูกระงับการซื้อขาย” และลูกค้าจะไม่สามารถส่งคำสั่งซื้อขายของคู่เหรียญดังกล่าวได้

เครื่องหมายดังกล่าวจะจัดแสดงจนกว่าการระงับการซื้อขายดังกล่าวจะมีการยกเลิกไป 

11. ช่องทางการเปิดเผยหลักเกณฑ์การซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลให้ลูกค้าทราบ

ลูกค้าสามารถศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลได้ผ่านช่องทางแอปพลิเคชัน และเว็บไซต์ของบริษัทฯ ในหัวข้อ Support และสามารถติดต่อสอบถามผ่าน Chatbot หรือ Live Chat ของบริษัทฯ ได้โดยตรง